Friday, March 29, 2024
HomeAuto Testบุกไต้หวัน ไปลองขับ “the All-New Subaru XV 2017” สาวกดาวลูกไก่มีเฮ เข้าไทยปลายปีแน่นอน

บุกไต้หวัน ไปลองขับ “the All-New Subaru XV 2017” สาวกดาวลูกไก่มีเฮ เข้าไทยปลายปีแน่นอน

กระแสตอบรับอย่างท่วมท้นจากยอดจำหน่ายของ Subaru XV โมเดลแรก ที่เข้าไปครองใจสาวกรถยนต์ครอสโอเวอร์เครื่องสูบนอนทั่วโลก บริษัท มอเตอร์ อิมเมจ จำกัด ผู้จำหน่ายอย่างเป็นทางการในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมีเครือข่ายครอบคลุม 9 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย ได้ประกาศเปิดตัวพร้อมเชิญให้ร่วมสัมผัสและทดลองขับ “the All-New Subaru XV 2017” ณ ประเทศไต้หวัน ซึ่งมาพร้อมจุดเด่นที่ได้รับการพัฒนาภายใต้โครงสร้างตัวถัง Subaru Global Phatform เจ้าของรางวัล Grand Prix Award จากการประเมินความปลอดภัยด้านการชนของประเทศญี่ปุ่น (JNCAP) เรื่องราวหลังจากทดลองขับในต่างแดนพร้อมที่จะให้ทุกท่านได้รับชม ก่อนพบตัวจริงได้ในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 34” ปลายปีนี้แน่นอน

หลังจากปี 2555 ที่ SUBARU ได้เปิดตัวรถครอสโอเวอร์รุ่น XV ซึ่งทำให้วงการยานยนต์โลกได้สัมผัสถึงนิยามใหม่ของรถยนต์ครอสโอเวอร์ที่เปี่ยมไปด้วยสมรรถนะแห่งการขับขี่และสะดวกสบายจากระบบขับเคลื่อนสี่ล้อในรูปแบบ Symmetrical All-Wheel Drive โดยทำงานควบคู่ไปกับเครื่องยนต์บอกเซอร์ ซึ่งถือเป็นซิกเนเจอร์ของรถค่ายดาวลูกไก่ พร้อมออกแบบรูปลักษณ์ที่ทันสมัยและมากด้วยอรรถประโยชน์

ระยะเวลาเกือบ 5 ปีเต็มที่ XV ได้เป็นหนึ่งในรถครอสโอเวอร์ซึ่งมีสาวกทั่วโลกให้การตอบรับและครอบครองเป็นเจ้าของจนถือเป็นรถธงอีกหนึ่งรุ่น แล้วก็ถึงเวลาพัฒนา XV โมเดลที่ 2 ซึ่งถือกำเนิดพร้อมกันถึง 2 รุ่นย่อยได้แก่รุ่น 2.0i ละ 2.0i-S โดยปรุงแต่งรูปลักษณ์ให้มีความทันสมัย และชูจุดเด่นในด้านโครงสร้างตัวถังในรูปแบบของ Subaru Global Phatform มีน้ำหนักเบาลงแต่ให้ความแข็งแรงมากกว่ารุ่นก่อนถึง 70 % รวมถึงติดตั้งฟังค์ชั่น X-Mode ที่โดดเด่นด้านประสิทธิภาพของการยึดเกาะถนน และลุยได้ในสถานการณ์คับขัน ทั้งยังโมดิฟายเครื่องยนต์ให้มีแรงม้าและแรงบิดเพิ่มขึ้นเพื่อให้เป็นรถครอสโอเวอร์ที่ขับสนุกและสมบูรณ์แบบยิ่งกว่ารุ่นที่ผ่านมา

 

 

สิ่งที่ชูโรงสำหรับ “the All-New Subaru XV 2017” นั่นคือการเป็นทายาทอันดับที่ 2 ซึ่งได้นำ Subaru Global Platform มาเสริมสมรรถนะ ทำให้โครงสร้างตัวรถมีขนาดใหญ่ และกว้างขึ้นกว่าเดิม ด้วยการปรับระยะฐานล้อเพิ่มขึ้น 30 มม. ตัวรถมีความยาวกว่ารุ่นเดิม 15 มม. และกว้างขึ้น 20 มม. รวมไปถึงโครงสร้างของตัวรถมีความแข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิมถึง 70% และมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง

ด้านรูปลักษณ์ “the All-New Subaru XV 2017” ได้รับการออกแบบให้โฉบเฉี่ยวภายใต้แนวคิด Dynamic x Solid เพื่อเสริมความสปอร์ตที่ดูลงตัวกว่ารุ่นเดิม เติมความโดดเด่นให้สด ใหม่ รอบคัน เริ่มจาก หน้ากระจังแบบ 6 เหลี่ยม ติดตั้งด้านบนกันชนหน้าซึ่งออกแบบให้มีความโค้งมน โคมไฟเป็นแบบแอลอีดี ออกแบบให้เรียวยาวไปยังด้านข้าง มีไฟกลางวันรวมไว้ในโคมเดียวกัน สำหรับรุ่น 2.0i-S พิเศษด้วยการนำเทคโนโลยี High Beam Assist มาติดตั้งในรูปแบบของกล้องบันทึกภาพที่กระจกมองหลัง ทำหน้าที่ตรวจจับรถยนต์หรือวัตถุที่กำลังเคลื่อนเข้ามาจากด้านหน้ารถ พร้อมปรับระดับความสูง-ต่ำของลำแสงไฟหน้าอัตโนมัติ และปรับทิศทางของลำแสงตามการหมุนพวงมาลัย

เส้นสายด้านข้างปรับปรุงตามหลักอากาศพลศาสตร์ พร้อมติดตั้งราวหลังคา และสปอยเลอร์รอบคัน ลวดลายและขนาดของล้ออัลลอย ในรุ่น 2.0i-S ติดตั้งเป็นขอบ 18 นิ้ว ส่วนรุ่น 2.0i จะเป็นขอบ 17 นิ้ว ซึ่งล้ออัลลอยของรถทั้ง 2 รุ่น ได้รับการออกแบบให้ต่างไปจาก XV โมเดลแรกอย่างชัดเจน

ไฟท้ายเป็นอีกหนึ่งการออกแบบที่เปลี่ยนไปจากเดิม คือดีไซน์ในรูปทรงของสี่เหลี่ยมผืนผ้า ติดตั้งที่มุมรถทั้งสองฝั่งยาวต่อเนื่องมาจนถึงฝากระโปรงท้าย

ห้องโดยสารดีไซน์ใหม่ออกแบบการใช้งานทุกฟังค์ชั่นให้สะดวกสบายยิ่งขึ้น รวมถึงทัศนวิสัยของการมองได้รอบห้องโดยสารไปจนถึงด้านท้ายรถ ตกแต่งภายในด้วยวัสดุคุณภาพสูง รุ่น 2.0i หุ้มเบาะนั่งและแผงข้างด้วยผ้า ส่วนรุ่น 2.0i-S เป็นเบาะหนังแท้เดินด้ายสีส้ม ขยายพื้นที่ในการบรรทุกสัมภาระด้วยการติดตั้งเบาะหลังพับได้ในรูปแบบ 60/40 ในรุ่น 2.0i-S พวงมาลัยเป็นแบบมัลติฟังค์ชั่นพร้อมแผงแดชบอร์ดทรงกลมหุ้มขอบด้วยสีเงิน พร้อมติดตั้งหน้าจอแสดงผลของระบบ X-Mode ไว้ที่ด้านบนคอนโซล และติดตั้งหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว ซึ่งมากับฟังค์ชั่น Apple Car Play

บริเวณคอนโซลกลาง นอกจากคันเกียร์ ยังมีสวิตช์เปิดปิดระบบ X-Mode รวมถึงระบบเบรกมือไฟฟ้าซึ่งติดตั้งเป็นครั้งแรก ใกล้กันจะมีกล่องเก็บสัมภาระที่สามารถเป็นที่พักแขนได้ในตัว

หากเทียบความแตกต่างของห้องโดยสารรุ่น 2.0i-S และ 2.0i นอกจากวัสดุที่ใช้หุ้มเบาะนั่งและแผงข้าง รวมถึงพวงมาลัยมัลติฟังค์ชั่น อีกหนึ่งจุดที่ชัดเจนนั่นคือหน้าจอซึ่งรุ่น 2.0iจะมีขนาดเพียง 6.5 นิ้วและระบบปรับอากาศที่ในรุ่น 2.0i-S สามารถแยกส่วนการควบคุมอุณหภูมิได้ทั้งซ้ายและขวา

ขุมพลังเป็นอีกหนึ่งส่วนที่ได้รับการพัฒนา “the All-New Subaru XV 2017” ทั้ง 2 รุ่น ใช้เครื่องยนต์สูบนอนขนาด 2.0 ลิตร ออกแบบให้มีน้ำหนักเบาลงอีก 12 กิโลกรัม พร้อมระบบหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงโดยตรง ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้าที่ 6,000 รอบ และแรงบิด 196 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที ระบบเกียร์เป็นแบบ Lineartronic CVT พัฒนาให้เบากว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 7.8 กิโลกรัม มาพร้อมมีระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติ (auto-step shift control) และโหมดควบคุมความเร็วด้วยตนเอง 7 สปีด (7-speed manual mode) ทั้งยังเพิ่มความสนุกในการขับขี่ด้วยระบบแพดเดิลชิฟท์บริเวณพวงมาลัย

ฟังค์ชั่นที่ยังคงสร้างชื่อในด้านการขับขี่และเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน นั่นคือ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบสมมาตร (Symmetrical All-Wheel Drive) ทำให้ “the All-New Subaru XV 2017” มีความโดดเด่นในด้านการยึดเกาะ และเป็นครั้งแรกที่ได้นำระบบ X-Mode มาติดตั้งเสริมศักยภาพในด้านการบุกตะลุยเพื่อสนองไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของผู้ใช้งาน

นอกจากนี้ยังได้รับการติดตั้ง Subaru Rear View Detection เพื่อความสะดวกสบายและความปลอดภัย โดยติดตั้งเซนเซอร์รอบคัน ช่วยตรวจจับจุดบอดและแจ้งเตือนผู้ขับในการเปลี่ยนเลน รวมถึงมีระบบ Hill Descent Control ที่ช่วยให้การขับขี่แบบสมบุกสมบันบนเส้นทางออฟโรดทำได้ง่ายขึ้น

มาถึงในด้านของการทดสอบสมรรถนะกับรูปแบบการขับขี่ 3 สไตล์ที่ผู้จัดงานได้เตรียมไว้ให้ผู้สื่อข่าวทั้ง 9 ประเทศได้ร่วมลองของครั้งแรกในเอเซีย

“SAWD Test Drive”
สถานีว่าด้วยเรื่องของระบบขับเคลื่อน

เริ่มกันที่ SAWD Test Drive เป็นการจำลองสถานการณ์ของการทดสอบระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบสมมาตร (Symmetrical All-Wheel Drive) พร้อมเปิดการใช้งานระบบ X-Mode ออกสตาร์ทมายังเนินชัน ซึ่งฝังโรลเลอร์ไว้ที่พื้นเพื่อให้รถเกิดอาการลื่นไถล จนสัมผัสได้ถึงการทำงานของระบบ ซึ่งเพิ่มแรงบิดไปยังล้อเพื่อความสามารถในการปีนป่าย ทั้งยังทำงานร่วมกับ Hill Start Assist ทำหน้าที่เพิ่มแรงเฉื่อยสำหรับลงพื้นที่ลาดชัน

ต่อด้วยเส้นทางในรูปแบบเนินสลับ ทั้งระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบสมมาตรและ X-Mode ยังคงทำงานร่วมกันโดยเป็นการกระจายแรงไปยังทุกล้อ แม้จะมีล้อที่ติดพื้นเพียงแค่ 2 ล้อ ก็ยังเดินหน้าต่อไปได้ จบสถานีแรกด้วยการปีนเนินเอียง 45 องศา ระบบทั้ง 2 ก็ทำงานร่วมกันได้อย่างดีเยี่ยม


SGP Test Drive – Sandy Track
ขับขี่บน 2 สภาพพื้นผิว ทั้ง โคลน และทราย

รุปแบบเป็นไปตามชื่อของสถานี โดยสภาพผิวมีทั้งทราย และ โคลน ซึ่งผู้ร่วมทดสอบจะได้สัมผัสกับสมรรนถะทั้งใน the All-New Subaru XV 2017 และรถจากค่ายคู่แข่ง

ด้านการยึดเกาะดูเหมือนรถจากค่ายดาวลูกไก่จะเป็นต่ออยู่หลายขุม เพราะระบบขับเคลื่อนสี่ล้อยังทำงานได้อย่างไม่บกพร่อง การควบคุมรถในช่องทางแคบยังคงให้ความมั่นใจและควบคุมได้แม่นยำ ต่างจากรถที่นำมาเปรียบเทียบซึ่งค่อนข้างควบคุมยากและมีการลื่นไถลค่อนข้างสูงจนต้องแก้อาการของรถ

อีกหนึ่งระบบที่เข้ามาเป็นพระเอกนั่นคือ Vehicle Dynamics Control System (VDC) ทำหน้าที่ในการควบคุมล้อที่ลื่นไถลพร้อมกับลดกำลังของล้อนั้นๆไปในขณะเดียวกัน ส่งผลให้การควบคุมรถเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

SGP Test Drive – Steel Plates
จัดเต็มกับสมรรถนะ 4 สูบนอนยัน

สถานีทิ้งทวนที่มีรูปแบบของเส้นทางทั้งสลาลอม และ โค้งแคบ โดยมีแผ่นอลูมิเนียมผิวลื่นไว้คอยดักตั้งแต่โค้งแรก เพื่อได้ทดลองทั้งระบบช่วงล่าง รวมถึงสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่ได้รับการพัฒนาให้ได้มาทั้งแรงม้า และ แรงบิดที่สูงขึ้นกว่าเดิม

พละกำลังที่เพิ่มเข้ามาในเครื่องยนต์ของ the All-New Subaru XV 2017 ถึงแม้ไม่ได้เป็นตัวเลขที่สูงมากนัก (มีแรงม้าเพิ่มขึ้นจากรุ่นเดิมเพียง 6 ตัว) แต่เมื่อสะท้อนมายังการขับขี่ ก็ทำให้สนุกมากยิ่งขึ้น และแม้ว่าระบบเกียร์จะเป็นรูปแบบของ Lineartronic CVT แต่ทีมผู้ออกแบบได้พ่วงระบบแพดเดิลชิฟท์ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

เมื่อทั้งหมดทำงานร่วมกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แน่นอนว่าการควบคุมรถทำได้ง่าย และแม่นยำตามทิศทางที่ต้องการ 156 แรงม้าในเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร อาจเป็นตัวเลขที่ไม่ได้สูงนัก แต่ด้วยคุณสมบัติของระบบต่างๆรวมถึงโครงสร้างตัวถังแบบ Subaru Global Phatform ที่โดดเด่นในด้านน้ำหนักเบา รวมถึงเครื่องยนต์และเกียร์ได้ทำการปรับลดน้ำหนักลง ทำให้ยังคงการขับขี่ที่สนุกสนาน ในสไตล์ของรถค่ายดาวลูกไก่ แม้จะเป็นรถยนต์ในเซกเมนต์ครอสโอเวอร์ก็ตาม

นี่คือการทดลองขับรถใหม่ในต่างแดนกับ the All-New Subaru XV 2017 ซึ่งเป็นที่แน่นอนแล้วว่าจะนำเข้ามาโชว์ตัวพร้อมจำหน่ายในเมืองไทยช่วงปลายปี สำหรับรายละเอียดออฟชั่นอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้างไม่มากก็น้อย ส่วนในเรื่องราคานั้น ผุ้บริหารจาก มอเตอร์ อิมเมจ จำกัด ได้แง้มไว้ว่าคงไม่หนีห่างจากราคาจำหน่ายเดิม รอกันอีกไม่นานครับ

ความคิดเห็น

the All-New Subaru XV 2017 ทายาทรุ่นที่ 2 ของโครงสร้างตัวถัง Subaru Global Phatform ทำออกมาโดดเด่นทั้งรูปลักษณ์ และ สมรรถนะ สิ่งสำคัญคือการลดทอนน้ำหนักและเพิ่มความแกร่งให้กับตัวรถซึ่งมาพร้อมกับความสวยงาม และ สะดุดตา ด้านสมรรถนะการขับขี่ต้องบอกว่าหมดห่วง เพราะระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบสมมาตร เมื่อทำงานร่วมกับ X-Mode ส่งผลให้ควบคุมรถแม่นยำ เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร ยังให้พละกำลังที่เพียงพอ แม้ระบบเกียร์จะเป็นแบบ Lineartronic CVT แต่หากขับขี่ระยะทางไกลก็มีแพดเดิลชิฟท์มาคอยเติมเต็มให้เกิดความสนุกสนานต่อการใช้งาน

เรียบเรียงและทดสอบโดย ณัฐเทพ เผ่าจินดา

ข้อมูลเทคนิค

ยี่ห้อ,รุ่น

The All-New Subaru XV 2017

เครื่องยนต์แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว วางนอน หัวฉีดตรง Direct Fuel Injection
ความจุ (ซีซี)1,995 ซีซี
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.)156 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร./รตน.)196 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที
ระบบถ่ายทอดกำลัง (จังหวะ)เกียร์อัตโนมัติ Lineartronic CVT พร้อมระบบขับเคลื่อน X-Mode
ขับเคลื่อน (ล้อ)สี่ล้อแบบสมมาตร (Symmetrical All-Wheel Drive)
ระบบรองรับ (หน้า/หลัง)แมคเฟอร์สันสตรัท /ดับเบิ้ล วิชโบน
ยาว/กว้าง/สูง (มม.)4,465/1,800/1,615
ระยะฐานล้อ2,665 mm.
ความสูงจากพื้น (มม.)220
ระบบห้ามล้อดิสก์เบรกหน้า-หลัง แบบมีครีบระบายความร้อน

 

RELATED ARTICLES

Most Popular