Friday, March 29, 2024
HomeAuto News“มาสด้า ซีเอกซ์-3 ใหม่ 2018 คอลเลคชั่น” เติมเต็มเทคโนโลยี เพื่อครอสส์โอเวอร์ซับคอมแพคที่เป็นหนึ่งด้านความปลอดภัย

“มาสด้า ซีเอกซ์-3 ใหม่ 2018 คอลเลคชั่น” เติมเต็มเทคโนโลยี เพื่อครอสส์โอเวอร์ซับคอมแพคที่เป็นหนึ่งด้านความปลอดภัย

หลังจากมาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ได้ถูกเปิดตัวในปี 2558 ภายใต้แนวคิด “การสร้างมาตรฐานสำหรับยุคใหม่” ได้สร้างสรรค์รูปแบบของรถซับคอมแพคอเนกประสงค์ที่อยู่เหนือรถยนต์ในระดับเดียวกัน และสะท้อนให้เห็นถึงความเข้าใจเบื้องลึกที่มีเอกลักษณ์เฉพาะและการรับรู้ได้ของลูกค้าด้วยคุณค่าที่เพิ่มขึ้น มาสด้าจึงทุ่มเทเพื่อที่จะรวบรวมข้อเสนอแนะต่างๆมาทำให้มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 มีความน่าสนใจมากขึ้น โดยการเปลี่ยนแปลงล่าสุดคือ ปรับปรุงในเรื่องของการออกแบบ สมรรถนะการขับขี่ ความปลอดภัย และผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ในราคาเริ่มต้นที่ 879,000 บาท แต่รุ่นท๊อพกลับถูกลงกว่าเดิม 4,000 บาท

ในด้านของรูปลักษณ์ใหม่ พัฒนามาจากแนวคิด “ความวิจิตรงดงาม” และ “ความล้ำสมัย” (exquisite and edgy) สิ่งที่ชัดเจนที่สุดสำหรับการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบไมเนอร์เชนจ์ มาจากกระจังหน้า Signature Wing พร้อมกรอบโครเมี่ยม ไฟหน้า Projector ใช้หลอดแบบ LED พร้อมไฟ LED Daytime

ทั้งยังมีล้ออัลลอยสีทูโทนลายใหม่ ขนาด 18 นิ้วพร้อมยางขนาด 215/50R18 ในรุ่น 1.5 XDL,2.0 SP และ 2.0 S ขนาด 16 นิ้วพร้อมยาง 215/60 R16 ในรุ่น 2.0 E และ 2.0 C รวมถึงคิ้วชายล่างโครเมี่ยมดีไซน์ใหม่เพิ่มความหรูหราได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้มุมมองด้านท้ายยังคงเป็นรูปแบบเดิม แต่หากลงลึกในรายละเอียดจะเห็นได้ว่าโคมไฟท้ายได้รับออกแบบใหม่ด้วยเช่นกัน พร้อมกับใช้หลอด LED ในการเปล่งแสง ส่วนรุ่นท็อป (SP และ XDL) จะได้รับการติดตั้งซันรูฟเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

ภายในห้องโดยสารมีการปรับปรุงใหม่อยู่หลายจุด ทั้งเบาะหนัง แผงข้าง และคอนโซล ได้ใช้วัสดุที่มีความหรูหรา มีให้เลือก 3 สไตล์ตามรุ่นย่อย อาทิ ภายในสีเทาพร้อมกับเบาะหนังสีดำและมีการเลือกใช้ผ้า Grand Luxe Suede ที่เป็นหนังกลับ, ภายในสีเทาพร้อมเบาะหนังสังเคราะห์สลับผ้าสีดำ และภายในสีดำพร้อมเบาะผ้าสีดำ

สำหรับรุ่นย่อยที่มาพร้อมกับเบาะหนังสีดำ สีเทาถูกใช้เป็นสีหลัก และเบาะหนังที่ทำจากวัสดุคุณภาพสูง ให้สัมผัสที่ราบเรียบและนุ่มนวล บริเวณหัวไหล่ของพนักพิงเบาะตกแต่งด้วยแถบสีเทาวาว ส่วนวงแหวนที่ล้อมรอบช่องแอร์นั้นเป็นสีแดงเข้มซึ่งเป็นสีแดงใหม่ที่มีความลึกและเข้ากันกับสีแดงโซลเรด คริสตัล พร้อมคอนโซลกลางพร้อมพนักวางแขน (พร้อมที่วางแก้ว 2 ตำแหน่ง) / พนักวางแขนด้านหลังตรงกลาง (พร้อมที่วางแก้ว 2 ตำแหน่ง)

สิ่งที่เด่นชัดอีกหนึ่งจุดนั่นคือ ปุ่ม Center Command ที่ปรับให้อยู่ใกล้กับตำแหน่งเกียร์เพื่อการใช้งานที่สะดวกมากขึ้นและเพิ่มพนักวางแขนสำหรับเบาะหลัง ส่งผลให้ผู้โดยสารนั่งในท่าที่สบายกว่าเดิม

รวมถึง ระบบเบรกมือไฟฟ้า (EPB) ซึ่งเดิมทีระบบเบรกมือเป็นแบบธรรมดา และทำการเปลี่ยนเป็นระบบเบรกมือไฟฟ้า เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานเพียงแค่ดึงสวิตช์ และสามารถยกเลิกการทำงานโดยการกดสวิตช์พร้อมเหยียบแป้นเบรก หรือยกเลิกด้วยการเหยียบคันเร่ง และระบบ Auto Hold ก็ถือเป็นฟีเจอร์ใหม่ซึ่งช่วยให้รถหยุดอยู่กับที่หลังจากผู้ขับชะลอรถจนหยุดนิ่ง และ ระบบจะถูกยกเลิกชั่วคราวเมื่อผู้ขับเหยียบคันเร่งอีกครั้ง ระบบนี้ได้รับการออกแบบเพื่อลดภาระของผู้ขับเมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่รถเคลื่อนที่เพียงเล็กน้อยสลับกับหยุดนิ่ง เช่น เมื่อรอสัญญาณไฟจราจรหรือเคลื่อนตัวช้าๆ ในสภาวะการจราจรที่แออัด

New Mazda CX-3 ยังคงใช้ขุมพลังแบบเดิม และยังมี 2 ทางเลือกเพื่อตอบโจทย์การใช้งาน แบบแรกเป็นเครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที พร้อมแรงบิด 204 นิวตันเมตรที่ 2,800 รอบ/นาที ซึ่งเคลมอัตราสิ้นเปลืองไว้ที่ 16.4 กิโลเมตรต่อลิตร และรองรับเชื้อเพลิงเบนซินทุกประเภท

อีกหนึ่งทางเลือกคือขุมพลังที่สร้างชื่อเสียงให้กับ มาสด้า นั่นคือเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลเทอร์โบ SKYACTIV-D ขนาด 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้าที่ 4,000 รอบ/นาที พร้อม แรงบิด 270 นิวตันเมตร ที่ 1,600-2,500 รอบ/นาที ซึ่งมีอัตราการประหยัดเชื้อเพลิงสูงถึง 23.3 กิโลเมตรต่อลิตร

ทั้งนี้ขุมพลังทั้ง 2 แบบ ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ SKYACTIV-Drive 6 สปีด พร้อมระบบเปลี่ยนเกียร์ Activematic ในกรณีที่ต้องการเร่งแซงสามารถเลือกโหมดขับขี่ Sport และในส่วนของระบบกันสะเทือนใช้ชื่อเรียกว่า Skyactive-Chassis ประกอบด้วยช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัทพร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบกึ่งอิสระทอร์ชั่นบีม

การพัฒนามาสด้า ซีเอ็กซ์-3 รุ่นก่อนหน้านี้ มีการติดตั้งระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะ หรือ G-Vectoring Control (GVC) ที่ช่วยเพิ่มประสบการณ์การขับที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างคนขับกับรถ โดยการควบคุมให้แรง G ที่กระทำต่อตัวรถมีความนุ่มนวลมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดการโคลงของลำตัวผู้โดยสาร และลดความเหนื่อยล้าในขณะขับขี่ GVC ได้เพิ่มเสถียรภาพบนถนนลื่นจากฝนตกหรือถนนที่มีหิมะปกคลุม เป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสารทุกคน

แต่เที่ได้รับการเติมเต็มมากับ New Mazda CX-3 เรียกได้ว่าเหนือกว่าคู่แข่งในเซกเมนต์เดียวกัน โดยเพิ่มเติมในส่วนของเทคโนโลยี I-Activsense ซึ่งมีระบบต่างๆดังต่อไปนี

ระบบ Advanced Blind Spot Monitoring (ABSM) & Rear Cross Traffic Alert (RCTA) ระบบตรวจจับยานพาหนะจากด้านข้างและด้านหลังที่กำลังใกล้เข้ามาบริเวณจุดบอด พร้อมทั้งเตือนเมื่อผู้ขับขี่จะทำการเปลี่ยนเลน RCTA จะช่วยเตือนผู้ขับขี่เมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง

ระบบ Lane Departure Warning System (LDWS) ระบบคาดการณ์การเบี่ยงออกนอกเลน และเตือนผู้ขับขี่ถึงอันตรายผ่านทางเสียง

ระบบ Adaptive LED Headlamps (ALH) ระบบปรับการทำงานของไฟหน้าสูง-ต่ำ แยกอิสระซ้ายขวาอัตโนมัติ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพถนน ตำแหน่งรถคันหน้า รวมถึงรถที่วิ่งสวนมา เพิ่มความปลอดภัยขณะขับขี่

ระบบ Driver Attention Alert (DAA) ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุจากความเมื่อยล้า โดยส่งเสียงและสัญญาณไฟเตือนให้หยุดพัก เมื่อตรวจพบพฤติกรรมเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่

ระบบ Mazda Radar Cruise Control (MRCC) ช่วยควบคุมความเร็ว และรักษาระยะห่างจากรถคันข้างหน้าอัตโนมัติ
ระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง หรือ 360o View Monitor พร้อมมุมกล้องในแบบ Top View ช่วยให้การขับขี่ทำได้อย่างมั่นใจ และปลอดภัยยิ่งขึ้น

ระบบ Smart City Brake Support (SCBS) และระบบ Smart City Brake Support-Reverse (SCBS-R) ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะเดินหน้าและถอยหลัง ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุจากการชน

ระบบ Smart Brake Support (SBS) ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติ เมื่อพบความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อลดโอกาสในการชนรถคันหน้า

สีตัวถังภายนอกก็ถือได้ว่าเป็นจุดเด่นด้วยเช่นกัน และตัวชูโรงได้แก่ สีแดง โซล เรด คริสตัล ใหม่ได้ถูกเพิ่มไปในไลน์อัพซึ่งให้ความเจิดจ้า มีพลัง อันเนื่องมาจากเทคโนโลยีการพ่นสีเฉพาะแบบ TAKUMINURI ของมาสด้า โดยสีนั้นจะมีความสดฉ่ำขึ้น 20% และดูมีมิติขึ้น 50% มากกว่าสีแดง โซล เรด และยังให้ความสดใสแวววาวกว่า

นอกจากนี้ยังมีอีก 6 สีให้เลือก ได้แก่

สีเทา แมชชีน เกรย์

สีน้ำตาล ไทเทเนียม แฟลช

สีดำ เจ็ทแบล็ก

สีขาว สโนว์เฟลก ไวท์ เพิร์ล

สีขาว เซรามิก เมทัลลิค

สีน้ำเงิน อีเทอนอล บลู

ราคาจำหน่ายรถยนต์มาสด้า ซีเอ็กซ์–3 ใหม่ 2018 คอลเลคชั่น

รุ่น 2.0 E เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี ราคา 879,000 บาท (ราคาเดิม 835,000 บาท)

รุ่น 2.0 C เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี ราคา 955,000 บาท (ราคาเดิม 910,000 บาท)

รุ่น 2.0 S เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี ราคา 1,029,000 บาท (ราคาเดิม 975,000 บาท)

รุ่น 2.0 SP เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี ราคา 1,083,000 บาท (ราคาเดิม 1,083,000 บาท )

รุ่น 1.5 XDL เครื่องยนต์คลีนดีเซลสกายแอคทีฟ-ดี ราคา 1,189,000 บาท (ราคาเดิม 1,193,000 บาท)

RELATED ARTICLES

Most Popular