Tuesday, March 19, 2024
HomeHot Issueโตโยต้าส่ง 2 นักแข่งไทย เปิดประสบการณ์ต่างแดน ร่วมแข่งขันรถยนต์ทางเรียบในแดนปลาดิบ คว้าอันดับ 6 และ 11 ท่ามกลางสภาพอากาศย่ำแย่

โตโยต้าส่ง 2 นักแข่งไทย เปิดประสบการณ์ต่างแดน ร่วมแข่งขันรถยนต์ทางเรียบในแดนปลาดิบ คว้าอันดับ 6 และ 11 ท่ามกลางสภาพอากาศย่ำแย่

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์(ประเทศไทย) ส่ง สุพงศ์ ขำต้นวงษ์ และ นิวัฒน์ กลิ่นจำปา 2 นักแข่งรถชาวไทย เข้าร่วมเทศกาลแข่งขันรถยนต์ทางเรียบระดับอินเตอร์รายการ “TOYOTA Gazoo Racing Netz Cup Vitz Race 2016  ” ณ สนามออโตโปลิส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศญี่ปุ่น ก่อนคว้าอันดับ 6 และ 11 ท่ามกลางทัศนวิสัยที่มีหมอกหนาทึบปกคลุม

การแข่งขัน TOYOTA Gazoo Racing Netz Cup Vitz Race 2016 ณ สนามออโตโปลิส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศญี่ปุ่น จัดว่าเป็นรายการใหญ่ที่ได้รับความนิยม โดยจะคัดเลือกตัวแทนนักแข่งจำนวนทั้งสิ้น 90 คน จากแต่ละภูมิภาคของประเทศญี่ปุ่น ภาคละ 10 – 15 คน เพื่อเข้าร่วมแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ โดยทั้งหมดใช้รถ Toyota Vitz หรือที่รู้จักกันแพร่หลายสำหรับประเทศไทยในชื่อรุ่น Toyota Yaris เครื่องยนต์ที่ใช้เป็นขนาด 1,500 ซีซี ซึ่งไม่มีใครได้เปรียบและเสียเปรียบเนื่องจากมีกติกาที่เข้มงวดและไม่สามารถปรับแต่งอะไรได้ นอกจากช่วงล่างและล้อแมก

สำหรับรอบควอลิฟายเพื่อหาตำแหน่งออกสตาร์ท สุพงศ์ ขำต้นวงษ์ ทำเวลาต่อรอบได้ดีสุดสามารถออกสตาร์ทอันดับ 6 ส่วน นิวัฒน์ กลิ่นจำปา ออกสตาร์ทในตำแหน่งที่ 11 โดยมีรถเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 17 คัน และทำการแข่งขันทั้งหมด 9 สนามเนื่องจากสภาพอากาศที่เป็นตัวแปรสำคัญจึงทำให้การแข่งขันเลื่อนเวลาออกไปจากเดิมกว่า 4 ชม. สืบเนื่องจากฝนและหมอกปกคลุมหนาแน่น ก่อนสภาพอากาศจะพร้อมทำการแข่งขันก็ล่วงเลยเวลาเป็นช่วงเย็น ในสภาพอากาศที่ไม่ค่อยจะสู้ดีสักเท่าไหร่นัก

การแข่งขันเริ่มต้นขึ้นทั้งในสภาพอากาศที่มีหมอกปกคลุม รถแข่งทั้ง 17 คันเข้ากริดสตาร์ทหลังจากวอร์มอัพเป็นเวลายาวนานถึง  3 รอบ สุพงศ์ ขำต้นวงศ์ ซึ่งอกสตาร์ทในอันดับ 6 สามารถไต่อันดับขึ้นมาเป็นอันดับ 5 ก่อนจะโดนนักแข่งประเทศเจ้าบ้านเสียบโค้งในเอาคืนในรอบที่ 7 ทำให้จบการแข่งขันในอันดับ 6 สำหรับ นิวัฒน์ กลิ่นจำปา ซึ่งออกสตาร์ทในอันดับที่ 11 ยังคงรักษาตำแหน่งไว้อย่างเหนียวแน่นเนื่องจากตัวแปรของสภาพอากาศจึงไม่สามารถบู๊อย่างดุเดือดในสไตล์ของตัวเอง และจบการแข่งขันในอันดับที่ 11 ตามเดิม

คุณ สุทธิพงษ์ สมิตชาติ ประธานบริษัททีอาร์ดี ไทยแลนด์ จำกัด ในบานะผู้จัดการทีม โตโยต้า มอเตอร์ สปอร์ต ที่นำพา 2 นักแข่งไทยเข้าร่วมการแข่งขัน กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้เป็นการนำพานักแข่งไทยที่ผ่านการคัดเลือกจากรายการ โตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต จากเมืองไทย ในรูปแบบของการเปิดประสบการณ์ต่างแดน และเข้าร่วมมาตลอดเป็นระยะเวลาหลายปี ซึ่งทุกครั้งจะเป็นการแข่งขันในสนาม Fuji Speed Way Curcuit แต่ในครั้งนี้ วันที่ใช้ในการแข่งขันตรงกับตารางการแข่งขันในประเทศจึงต้องพา 2 นักขับมาร่วมแข่งขันในรอบคัดเลือกที่สนาม Autopolis แทน แต่ก็พอใจกับผลการแข่งขันของนักแข่งไทยทั้ง 2 คน ซึ่งถ้าสภาพอากาศเปิดโดยหมอกไม่ลงจัดขนาดนี้ ผลงานของทั้ง 2 น่าจะดีขึ้นเพราะตอนซ้อมทั้ง 2 นักแข่งทำเวลามาเป็นอันดับ 2 และ อันดับ 6

สำหรับกิจกรรมภายในสนามยังมีงานแสดงเทคโนโลยี สมรรถนะรถยนต์ และกิจกรรมจากบูธ ต่างๆ ซึ่งถือเป็นโอกาสดีสำหรับนักแข่งรถของไทย ที่จะได้เปิดประสบการณ์  ทั้งในสนามแข่งและในด้านเทคโนโลยียานยนต์เพื่อนำมาพัฒนาฝีมือและทักษะต่อไป

RELATED ARTICLES

Most Popular