Friday, March 29, 2024
HomeAuto Test"C-HR" กับบทพิสูจน์ตำแหน่งพระเอกดาวรุ่ง จะเป็นตัวเด็ดประจำปีของค่าย Toyota หรือไม่

“C-HR” กับบทพิสูจน์ตำแหน่งพระเอกดาวรุ่ง จะเป็นตัวเด็ดประจำปีของค่าย Toyota หรือไม่

ค่าย Toyota สร้างความฮือฮาให้กับตลาดรถบ้านเราครั้งใหม่ด้วยการเปิดตัว C-HR หรือชื่อเต็ม ๆ ว่า Coupe High Rider โดยวางตัวอยู่ในตำแหน่ง Sub-compact SUV ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับ Honda HR-V , Mazda CX-3 , MG ZS , Ford Ecosport , Nissan Juke และ Subaru XV (ความจริงน่าจะอยู่ในคลาสที่สูงกว่า แต่ด้วยราคาและขนาดตัวพอฟัดพอเหวี่ยง เลยต้องลงมาชกกันในรุ่นนี้)

สิ่งที่เป็นจุดเด่นของ C-HR คงไม่พ้นเรื่องของรูปลักษณ์ตัวถัง ด้วยดีไซน์ล้ำอนาคตที่ได้แรงบันดาลใจมาจากการเจียระไนเพชร เส้นสายจึงมีเหลี่ยมสันโฉบเฉี่ยว ด้านหน้าเป็นแบบ Familiar look ที่มีเค้าความเป็น Toyota ในยุคนี้ (มีกลิ่นไอคล้ายกับ Camry , Yaris , Vios) ด้วยความที่ต้องการให้มองดูสปอร์ตปราดเปรียวคล้ายรถ Coupe จึงเอาที่เปิดประตูไปซ่อนไว้ด้านบนส่วนที่คล้ายกับเป็นเสา C-Pillar ในตัว

แน่นอนว่าโฉมแบบนี้ต้องโดนใจคนรุ่นใหม่วัยแรงอย่างไม่ต้องสงสัย แต่สำหรับผู้สูงอายุแบบผู้เขียนอาจจะต้องเพ่งมองกันนานหน่อยกว่าจะคลิกกันได้ สำหรับคำถามที่ว่ารถคันนี้สวยหรือไม่ ต้องตอบกันแบบฟันธงไปเลยว่า “สรุปไม่ได้” เพราะเรื่องอย่างนี้มันเป็นรสนิยมใครรสนิยมมัน แต่ที่แน่ ๆ มันดูล้ำสมัยไฮเทคกว่าเพื่อนฝูงในตลาดแน่นอน

เรื่องของห้องโดยสารนั้น มีหลายคนมักจะถามถึงขนาดความกว้างขวาง เนื่องจากเห็นรูปทรงภายนอกแล้วหลายคนมักจะรู้สึกว่าห้องโดยสารน่าจะคับแคบ จากตัวเสาประตูบานหลังที่เป็นเสา C-Pillar ในตัวค่อนข้างจะหนาจึงทำให้กระจกประตูหลังมีขนาดเล็กนั่นเอง

แต่เมื่อเข้าไปนั่งในตำแหน่งเบาะหลังกลับไม่ได้แคบอย่างที่คิดกว้างขวางนั่งสบายเหลือเฟือ เพียงแต่หน้าต่างบานหลังมันเล็กเลยทำให้รู้สึกอึดอัดไปเท่านั้นเอง การออกแบบ ภายในเน้นให้ดูเรียบง่ายแต่ไฮเทคมีสวิทช์บนแผงหน้าปัดไม่มากนัก มีจอ Infotainment อยู่ตรงกลาง ที่เหลือก็เป็นสวิทช์ควบคุมระบบต่าง ๆ บนวงพวงมาลัย

วัสดุที่ใช้ภายในมีดีมีด้อยผสมกันไป แต่โดยรวมแล้วถือว่าอยู่ในระดับค่อนข้างดี แต่ที่ต้องขอชมเชยกันก็เป็นเรื่องของคุณภาพการประกอบ ที่ยังคงทำคะแนนได้ดีตามมาตรฐาน Toyota การเก็บเสียงที่ขึ้นมาจากพื้นทำได้ดีแทบไม่ได้ยินเสียงยางบดถนน แต่จะมีเสียงลมบ้างบนความเร็วสูง

C-HR คันที่ได้ทดลองขับนี้เป็นรุ่นท้อป HV-Hi ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.8 ลิตร แบบ DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 98 แรงม้า แรงบิด 142 นิวตันเมตร ผสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้ากขนาดกำลัง 53กิโลวัตต์ มีแรงบิดมอเตอร์ไฟฟ้า 163 นิวตันเมตร เบ็ดเสร็จมีกำลังรวม 122 แรงม้า ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ที่เรียกกันว่า E-CVT พร้อม Shift Lock ที่สามารถจอดรถใส่เกียร์ว่างให้เข็นได้เวลาจอดขวางรถคันอื่น (ธรรมเนียมจอดแบบไทย ๆ ที่น่าจะมีแห่งเดียวในโลกกระมัง)

ระบบ Hybrid ของ C-HR ได้รับการพัฒนามาเป็น Generation ที่ 4 ทำให้การตัดต่อระหว่างการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้ากับเครื่องยนต์ทำได้ราบเรียบดีทีเดียว ส่วนสมรรถนะในด้านอัตราเร่งและความเร็วปลายไม่ได้อืดอาดอยู่ในขั้นฝีเท้าจัดใช้ได้ สิ่งที่โดดเด่นอีกประการหนึ่ง ก็คือ เรื่องของอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ทำได้อยู่ในระดับ 20 กม./ลิตร แบบสบาย ๆ (ทางโรงงานเคลมไว้ที่ 24.4 กม./ลิตร) เพียงแต่คนที่คุ้นชินกับเกียร์อัตโนมัติแบบดั้งเดิม (Conventional) ที่เป็นระบบไฮดรอลิกมีชุดเฟืองเกียร์ จะรู้สึกว่า CVT มีอาการเหมือนดีเลย์เล็กน้อย ซึ่งถ้าคุ้นชินแล้วก็จะรู้สึกเป็นปกติ รถสมัยนี้ก็หันใช้เกียร์ CVT กันเกือบทั้งหมดแล้ว เพราะมีชิ้นส่วนน้อยกว่า ต้นทุนต่ำกว่า จังหวะเปลี่ยนอัตราทดราบเรียบกว่า แล้วทำไมจะไม่เลือกใช้ล่ะ

ระบบช่วงล่างของ C-HR ใช้ด้านหน้าเป็นแบบพิมพ์นิยม McPherson Struts คอยล์สปริง ส่วนด้านหลังดูจะล้ำหน้าเพื่อนฝูงไปสักหน่อย ด้วยการเลือกใช้แบบอิสระปีกนก 2 ชั้น หรือ Double Wishbones ที่ส่วนใหญ่จะเห็นอยู่ในรถคลาสสูง ๆ บรรดาพรรคพวก Crossover คลาสนี้ในตลาดล้วนแต่ใช้ช่วงล่างหลังแบบ Torsion beam แทบทั้งนั้น

อารมณ์ช่วงล่างของ C-HR ให้ความนุ่นนวลผสมผสานกับการทรงตัวที่ทำได้น่าพอใจ แต่อาจจะขาดความคมไปบ้างเล็กน้อย ซึ่งก็ไม่แปลกอะไรเพราะหากอยากให้คมกว่านี้ ช่วงล่างก็ต้องกระด้างขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง

C-HR เป็นการเข้าสู่สังเวียน Crossover หรือ SUV ขนาดเล็ก ของ Toyota หลังจากที่ปล่อยให้พรรคพวกบุกตลาดกันมาพักใหญ่ โดยมีความโดดเด่นที่เรื่องของรูปทรงที่ล้ำสมัย ขุมพลัง Hybrid ที่ประหยัดน้ำมันได้อย่างน่าพอใจ พร้อมกับการติดตั้งระบบความปลอดภัยไฮเทคต่าง ๆ มาเพียบเต็มลำ ซึ่งในครั้งนี้ทาง Toyota ตั้งราคาของ C-HR เริ่มต้นที่ 979,000 ไปจนถึง 1,159,000 บาท ซึ่งก็ต้องใช้เวลากันสักนิดที่จะพิสูจน์ว่า Sub-compact SUV คันนี้จะโค่นแชมป์เก่าลงได้หรือไม่

บทความโดย : กันตธรรม ราชวัลภานุสิษฐ์

ข้อมูลเทคนิค Toyota C-HR HV-Hi

รุ่นปีค.ศ.2018
แบบรถSub-compact SUV 5 ประตู
ตำแหนงเครื่องยนต์วางขวางด้านหน้า
แบบเครื่องยนต์แถวเรียง 4 สูบ DOHC + มอเตอร์ไฟฟ้า
ความจุกระบอกสูบ1,798 ซี.ซี.
แรงม้าสูงสุด98 แรงม้า/5,200  รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด142 นิวตันเมตร/3,600 รอบต่อนาที
มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด53 แรงม้า
ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ CVT
ระบบขับเคลื่อน2 ล้อหน้า
ช่วงล่าง(หน้า,หลัง)อิสระ McPherson struts โช๊คอัพ และ คอยล์สปริง, อิสระ Double  Wishbone โช๊คอัพ และ คอยล์สปริง
ยาว/กว้าง/สูง (มม.)4,360/1,795/1,565
น้ำหนักตัวรถ (กก.)1,455
ฐานล้อ (มม.)2,640
ราคา (บาท)1,159,000
RELATED ARTICLES

Most Popular