Thursday, April 25, 2024
HomeAuto NewsIsuzu MU-X หน้าตาดี แถมใจดี วันนี้พาออกเดินทางไปกับโฉมใหม่ สวย หล่อ หรูหรา มีความมากประโยชน์

Isuzu MU-X หน้าตาดี แถมใจดี วันนี้พาออกเดินทางไปกับโฉมใหม่ สวย หล่อ หรูหรา มีความมากประโยชน์

หลังจากที่ Isuzu MU-X  ใช้เครื่องยนต์ใหม่ Ddi Blue Power ทั้งขนาด 1.9 และ 3.0   ออกสู่ตลาดเมื่อเดือนมีนาคมปี2559   MU-X  ก็ขึ้นยืนเป็นพระเอกที่โดดเด่นในตลาดรถยนต์อเนกประสงค์ วันเวลาผ่านไปได้เพียง1 ปี MU-X  รับการปรับปรุงโฉมใหม่ ในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 60 ปีการดำเนินกิจการของ Isuzu ในไทยครั้งนี้เป็นการปรับให้หน้าตาดูดีขึ้นเป็นหลักพร้อมกับการเพิ่มเทคโนโลยี่ที่ช่วยให้การขับขี่สะดวกสบายและปลอดภัยมากขึ้น

รายละเอียดหลักคือ กระจังหน้าออกแบบใหม่เรียกว่า sport 3D สอดรับกับไฟหน้าดีไซน์ใหม่แบบ Bi-LED ปรับสูงต่ำอัตโนมัติ มีไฟ Daylight อยู่ในโคมเดียวกัน กันชนหน้าและหลังแบบใหม่ ไฟท้าย LED เป็นเส้นแนวนอนมองเห็นชัดและสวย ล้ออัลลอยล่ายใหม่ขนาด 18 นิ้ว มี Roof Spoiler เพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งรายการ ส่วนภายในจะเป็นการปรับเปลี่ยนเพื่อให้หรูหรามากขึ้น ใช้วัสดุที่ดูมีคุณค่ามากขึ้น เช่นเบาะนั่งกึ่งหนังแท้ดีไซน์ใหม่ บริเวณคอนโซลหน้า แผงข้างประตู และที่พักแขนหุ้มวัสดุ Soft touch เติมลายไม้ที่แผงข้างประตู หัวเกียร์ และ  คอนโซลหน้า เติมเข้มด้วยชุดแต่งสีดำ พร้อมตัดขอบโครเมี่ยม ที่คอนโซลกลาง โดยรวมๆแล้วมีเสน่ห์ มีความความปรานีตมากๆ ระบบความบันเทิง iConnect  รวบรวม Entertainment ไว้ด้วยกันผ่านหน้าจอแบบสัมผัสขนาด 8 นิ้ว ใช้ร่วมกันทั้งเป็น Built in Navigator และ ระบบเสียงสเตริโอต่างๆที่สามารถเชื่อมต่อใช้งานแบบไร้สายหรือ ผ่านจุดเชื่อมต่อ USB กับ Smartphone ได้ เล่นเพลงจาก MP3 Flash Drive ได้หมด แถมมีจอหลังขนาด 10.5 นิ้วติดตั้งบนเพดานให้ผู้โดยสารด้านหลังได้ดูหนังอย่างสบายๆ

 

โดยรวมพอจะบอกได้ว่า The new Isuzu MU-X หน้าตาดูดี มีความหรูหรา พร้อมที่จะอำนวยความสะดวกในความบันเทิงตลอดการเดินทาง การปรับปรุงนี้เป็นไปทั้งรุ่นเครื่องยนต์ 1.9 และ 3.0แบบไม่น้อยหน้ากัน และเพื่อให้ได้รู้จักกับ The new Isuzu MU-X มากขึ้น ทีมงาน Isuzu จึงได้จัด Press trip ให้ใช้เวลาอยู่ด้วยกันกับ MU-X   สองวัน บนเส้นทางท่องเที่ยวเชียงราย ผ่านเส้นทางหลากหลายทั้งเส้นทางเดินทางราบและขึ้นสู่ดอยตุงที่ต้องใช้กำลังเครื่องยนต์ พอสมควร

ผมเลือกที่จะทำความรู้จักกับ MU-X 3.0 Ddi Blue Power มากเป็นพิเศษ  เนื่องจากเคยรู้จักทักทายกับ MU-X 1.9 Ddi Blue Powerมาก่อนหน้านี้ จนหายข้องใจไปแล้วในความที่เป็นเครื่องยนต์เล็กแต่ไม่ทำให้ผิดหวังในเรื่องของสมรรถนะ ครั้งนี้จึงต้องทักทายกับเครื่องใหญ่ 3.0 Ddi Blue Power  และหาเหตุผลว่าทำไม่ต้องเลือกเครื่องใหญ่ในเมื่อเครื่องเล็กก็เพียงพออยู่แล้ว

MU-X 3.0 Ddi Blue Power และ รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง เป็นรุ่นที่เราใช้ในการเดินทางครั้งนี้ แต่เขาก็มีรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อเป็นตัวท๊อปสุดแต่ไม่ได้อยู่ในขบวนเดินทางในครั้งนี้  MU-X 3.0ใช้เครื่องยนต์ขนาดกำลัง 177 แรงม้า ผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ที่ถ่ายทอดกำลังได้นุ่มนวล และปรับจังหวะการใช้งานได้ตรงความต้องการเป็นอย่างดี ความที่เป็นเครื่องใหญ่กว่า 1.9 จะได้ประโยชน์มากขึ้นก็ในช่วงการเดินทาง เพราะน้ำหนักรถไม่ได้เพิ่มขึ้นมากมายนักจาก 1,910 กก.เพิ่มขึ้นประมาณ 100 กก.โดยประมาณ ไม่แบกน้ำหนักมาก ใช้งานสบายด้วยความเร็วสม่ำเสมอที่ 110 กม./ชม.เครื่องยนต์ทำงานเพียงประมาณ 1,800 รอบต่อนาที ใกล้เคียงอย่างมากกับรุ่น 1.9 ที่เคยลองขับมาก่อนหน้านี้ แต่จะไปช่วยในเรื่องของการเร่งแซงที่ต้องการอัตราเร่งที่กระชับมากขึ้น 3.0 จะทำหน้าที่ได้อย่างดีทันอกทันใจ แบบไม่ต้องออกแรงมากนัก รวมทั้งในช่วงที่ต้องการกำลังขึ้นทางลาดชัน แรงบิดที่มีมากถึง 380 นิวตัน/เมตรที่รอบต่ำ ทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี และเมื่อมีระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน HDC (Hill Decent Control) มาช่วยนี่บอกได้เลยว่า มีผลมากเพราะทำให้การขับลงจากเขามั่นใจได้มากขึ้น โดยเฉพาะช่วงหนึ่งของการเดินทางที่จาก ดอยตุงขึ้นไปบนดอยช้างมูบ ซึ่งค่อนข้างชันบางช่วงประมาณกว่า 45 องศาขึ้นอย่างต่อเนื่อง กำลังเครื่องยนต์พาเราขึ้นได้อย่างสบายๆ ในขณะที่ขาลงนั้น HDC จะช่วยให้ควบคุมความเร็วได้โดยใช้เบรกน้อยลง ตรงนี้สำคัญมากและทำให้มั่นใจปลอดภัยมากขึ้น

การเดินทางกับ MU-X 3.0 เห็นได้ชัดว่าไม่เครียด ตัวช่วยที่สำคัญคือ ช่วงล่างที่รองรับกันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะชุดหลัง 5ลิงก์ พร้อมเหล็กกันโคลงช๊อกอัพแก๊ส ไม่มีอาการยวบโยนให้รู้สึกโดยเฉพาะในย่านที่อยากจะลองความเร็วนั้น มั่นใจได้ บอกได้เลยว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่ทำให้การเดินทางกับ MU-X 3.0มีความสุขและมั่นใจได้อย่างแท้จริง

โดยสรุป ผมพอใจอย่างมากกับ MU-X 3.0 Ddi Blue Power ในเรื่องหน้าตาที่เปลี่ยนแปลงไป แต่ที่ต้องบอกว่าเป็นจุดเด่นคือ ความยืดหยุ่นของเครื่องยนต์ที่ให้ทั้งความประหยัดและ สมรรถนะในเวลาที่ต้องการใช้อย่างไม่การออมแรง และช่วงล่างที่รองรับได้ดีเหลือเกินนั้นทำให้ MU-X ก้าวข้ามพื้นฐานความเป็น PPV มาเป็น SUV ได้สมบูรณ์แบบ

ภูวนาถ เผ่าจินดา

 

 

 

Isuzu MU-X 3.0 Ddi Blue Power

เครื่องยนต์ ดีเซล 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC

คอมมอนเรลเทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์

ความจุกระบอกสูบ (ซี.ซี.) 2,999
กำลังสูงสุด(แรงม้า/รอบต่อนาที) 177/3,600
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร/รอบต่อนาที) 380/1,800-2,800
ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ6 จังหวะ
ระบบขับเคลื่อน ล้อหลัง
ระบบกันสะเทือน หน้า/หลัง อิสระ ปีกนก2ชั้น คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง ช๊อกอัพแก๊ส/5ลิงก์ พร้อมเหล็กกันโคลงช๊อกอัพแก๊ส
กว้าง/ยาว/สูง 1,860/4,825/1,825
ราคา(บาท) 1,374,000
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

RELATED ARTICLES

Most Popular