Friday, March 29, 2024
HomeAuto TipsCar Club“ฟอร์ด” กับประวัติศาสตร์ความเป็นมาของรถกระบะ “เกิดมาแกร่ง”

“ฟอร์ด” กับประวัติศาสตร์ความเป็นมาของรถกระบะ “เกิดมาแกร่ง”

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2460 ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ได้เริ่มต้นการผจญภัยที่ผลิกโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์ตลอดกาล โดยมีจุดเริ่มต้นการเดินทางที่รถฟอร์ดโมเดล ทีที (Model TT) รถกระบะที่พัฒนาต่อยอดมาจากรถยนต์รุ่นโมเดล ที (Model T) ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม และพัฒนาเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดศตวรรษที่ผ่านมา จนกลายมาเป็นแบรนด์รถกระบะที่ขายดีที่สุดในโลกในปัจจุบัน

ตลอดระยะเวลาหลายปี รถกระบะฟอร์ดเป็นพาหนะคู่ใจของชาวสวน ช่างก่อสร้าง ทหาร และนักแข่งรถ ด้วยความอเนกประสงค์ สมรรถนะอันเหนือชั้นและความน่าเชื่อถืออันเป็นแรงขับเคลื่อนให้ฟอร์ดกลายเป็นผู้นำด้านยอดขายตลอดระยะเวลาหลายทศวรรษ

ความสำเร็จนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน แต่คือการเดินทางผ่านกาลเวลาที่ยาวนาน วิสัยทัศน์ นวัตกรรม และความมุ่งมั่นที่จะพัฒนารถกระบะที่ตอบสนองความต้องการและอยู่เหนือแม้แต่ความคาดหวังที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

ในปีพ.ศ. 2460 หรือ 9 ปีหลังการเปิดตัวรถ ฟอร์ดโมเดล ที ซึ่งเป้นช่วงที่ผู้บริโภคกำลังมองหายานพาหนะที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และมีศักยภาพสูงกว่าที่เคยมีมา ด้วยความสามารถในการลากจูงน้ำหนักมากถึง 1 ตัน ฟอร์ด ทีที ได้เปลี่ยนโฉมการทำงานของผู้คนในยุคนั้น โดยเริ่มวางจำหน่ายเฉพาะตัวแชสซีส์ที่ผู้ซื้อต้องนำไปประกอบกับตัวรถด้วยตนเองและทำยอดขายไปเกือบ 1.3 ล้านชิ้น จนกระทั่งถูกแทนที่ด้วยรถกระบะฟอร์ดโมเดล เอ (Model A) และ เอเอ (Model AA) ซึ่งได้กลายมาเป็นหนึ่งในสมาชิกรุ่นบุกเบิกของครอบครัวรถกระบะของฟอร์ด

หลังจากนั้นไม่นาน ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ออสเตรเลีย ได้รับจดหมายจากภรรยาของชาวสวนคนหนึ่ง เพื่อสอบถามถึงรถที่เธอและสามีสามารถขับไปโบสถ์ในวันอาทิตย์ แต่ยังสามารถบรรทุกหมูไปตลาดในวันจันทร์ได้เช่นกัน นั่นคือจุดกำเนิดของฟอร์ด ยูท (Ford Ute) ในปีพ.ศ. 2477 รถกระบะอเนกประสงค์ 2 ประตู ซึ่งได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของประเทศออสเตรเลีย และตัวแทนขององค์ประกอบหลักในประวัติศาสตร์อันยาวนานของบริษัท นั่นคือ การรับฟังและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ฟอร์ดมุ่งความสนใจไปที่ดีไซน์รถกระบะในแถบอเมริกาเหนือ และได้เปิดตัวรถกระบะที่สร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะเป็นครั้งแรกในปีพ.ศ. 2491 ซึ่งมาพร้อมโอกาสในการเพิ่มศักยภาพยานยนต์ของฟอร์ดอย่างมหาศาล

รถกระบะอเนกประสงค์แบบใหม่รุ่นแรกนั้นมีให้เลือกถึง 8 ขนาด นับตั้งแต่รุ่น F-1 ความจุ 0.5 ตัน ไปจนถึง F-8 ความจุ 3 ตัน ซึ่งถือเป็นต้นกำเนิดของ F-Series ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม จนครองตำแหน่งรถกระบะที่ขายดีที่สุดในสหรัฐอเมริกามาทุกปีนับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2520 และยังเป็นรถที่ขายดีที่สุดในประเทศมานานถึง 35 ปีติดต่อกันอีกด้วย

ฟอร์ด ยังคงเดินหน้าสร้างสรรค์และพัฒนาคุณสมบัติที่หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยรถกระบะรุ่นใหม่ๆ ที่ตามมาหลังจากนั้น โดยมีการพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่องเป็นปัจจัยสำคัญของความสำเร็จที่ยาวนานนี้

ในปีพ.ศ. 2519 โฆษณารถกระบะฟอร์ดในนิตยสารใช้คำเรียบง่ายเพียง 3 คำเท่านั้น คือ เกิดมาแกร่ง (Built Ford Tough) วลีที่ได้กลายมาเป็นหัวใจของความมุ่งมั่นสร้างสรรค์รถกระบะที่แข็งแกร่ง เปี่ยมไปด้วยศักยภาพ ปลอดภัย และสมรรถนะสูง วลีนี้ยังเป็นข้อสรุปของสิ่งที่ลูกค้าทั่วโลกคาดหวังจากฟอร์ดอีกด้วย

หนึ่งในรถตระกูลเกิดมาแกร่งที่ผลิตเพื่อการพาณิชย์เป็นรุ่นแรกๆ คือ ฟอร์ด เรนเจอร์ รถกระบะขนาดกลางรุ่นแรกของฟอร์ด ที่เปิดตัวในอเมริกาเหนือในปีพ.ศ. 2525

จากการเริ่มต้นออกแบบและผลิตในสหรัฐอเมริกา ชื่อเสียงของ ฟอร์ด เรนเจอร์ ในฐานะรถกระบะที่แกร่ง ชาญฉลาด และเปี่ยมสมรรถนะ ได้ขยายตัวไปอย่างรวดเร็วในหลายตลาดทั่วโลก และได้กลายเป็นรถกระบะขนาดกลางที่ขายดีที่สุดในยุโรป แอฟริกาใต้ นิวซีแลนด์ และอีกหลายตลาดในอาเซียน เช่น เวียดนาม กัมพูชา และพม่า

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ฟอร์ด ได้สร้างสรรค์นวัตกรรมและพัฒนาผลงานและความเชี่ยวชาญในตลาดรถกระบะอย่างต่อเนื่อง และการเปิดตัว ฟอร์ด แรพเตอร์ (Raptor) ด้วยรุ่น F-150 SVT Raptor ในปีพ.ศ. 2552 ยิ่งตอกย้ำจุดนี้ให้เด่นชัดขึ้นอีก

ด้วยแรงบันดาลใจจากรถแข่งในทะเลทราย ฟอร์ด แรพเตอร์ คือรถออฟโรดที่มาพร้อมสมรรถนะที่เหนือชั้น และยังล้ำหน้าในหลายแง่มุม ทั้งประสิทธิภาพเครื่องยนต์ ระบบกันสะเทือน เทคโนโลยีอันชาญฉลาด และขุมพลัง ที่ไม่เพียงเปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณเกิดมาแกร่งเท่านั้น แต่ยังตอกย้ำความแข็งแกร่งของฟอร์ดในฐานะผู้นำที่ปฏิวัติและพลิกโฉมรถกระบะในสายตาผู้บริโภคทั่วโลก

ตำแหน่งผู้นำนี้ยังรวมถึงการประกาศเปิดตัวรถกระบะในตระกูลเกิดมาแกร่งในประเทศจีน ซึ่งประเดิมด้วยการเปิดตัวรุ่น F-150 Raptor เมื่อต้นปี 2560 นอกจากนี้ยังยืนยันว่าจะเปิดตัว ฟอร์ด เรนเจอร์ ในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปี 2561 อีกด้วย

ถึงแม้การออกแบบ ขุมพลัง และสมรรถนะของรถกระบะฟอร์ดจะเปลี่ยนไปนับตั้งแต่ ฟอร์ดโมเดล ทีที รุ่นแรกเปิดตัวใน 100 ปีที่แล้ว แต่ความมุ่งมั่นของฟอร์ดในการมอบรถที่ตอบสนองและก้าวข้ามความต้องการของลูกค้ายังคงเป็นหัวใจหลักในความทำงานของฟอร์ดเช่นเดิม ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเพียงใดก็ตาม

สำหรับในประเทศไทย ฟอร์ด เรนเจอร์ ยังคงเดินตามเส้นทางของคำว่า ”เกิดมาแกร่ง” ด้วยการเป็นรถกระบะที่มีขุมพลังแรงพร้อมสมรรถนะและเทคโนโลยีเหนือระดับ ทำให้เข้าไปโดนใจผู้ใช้รถยนต์ชาวไทย พร้อมยอดจำหน่ายเติบโตอย่างต่อเนื่องและสูงกว่าปีที่ผ่านมาถึง 45 เปอร์เซ็นต์ หรือที่ 9,748 คัน

RELATED ARTICLES

Most Popular