Friday, March 29, 2024
HomeAuto TestTest DriveMazda2 SkyActiv D

Mazda2 SkyActiv D

Mazda2 SkyActiv D

ไม่ธรรมดาจริงๆ สำหรับซูม-ซูมคันนี้ได้เรื่องได้ราวทีเดียวในการขับขี่ แต่ยังมีกระแสที่ถกเถียงกันบ้างเล็กน้อย ในเรื่องของราคาและอุปกรณ์บางอย่าง แต่สมรรถนะการขับขี่ทุกคนยอมรับใน Mazda2 SkyActiv D คันนี้ จริงหรือไม่เรามีบทพิสูจน์แบบเต็มๆ
อีกครั้ง

การทดสอบครั้งนี้มีให้ลองกันถึง 2 แบบทั้งแบบซีดาน และรุ่น 5 ประตู ซึ่งครั้งนี้เราเน้นไปที่รุ่น 4 ประตูเป็นหลัก เพราะที่ผ่านมาได้นำเสนอรุ่น 5 ประตูไปแล้ว มาดูกันสิว่ารถยอดนิยมแบบ 4 ประตู จาก Mazda2 จะโดนใจลูกค้าคนไทยมากน้อยแค่ไหน ตั้งแต่หน้าตาไปจนถึงสมรรถนะการขับขี่ และความสะดวกสบายในการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ

ภาพลักษณ์ของรุ่น 4 ประตู ดูปราดเปรียว โฉบเฉี่ยวกว่ารุ่นเดิมมาก ตั้งแต่ด้านหน้าไปจนถึงบั้นท้าย ต้องยอมรับว่า Kodo ดีไซน์ครั้งนี้โดนใจ โดยเฉพาะเส้นสายจากท่วงท่าของเสือชีตาร์ ให้ความรู้สึกที่สมบูรณ์แบบและประทับใจ ลงตัวกับความเป็น Mazda2 SkyActiv D คันนี้ แม้ว่าหลายส่วนในตัวรถจะย่อส่วนจาก Mazda3 ก็ตาม แต่เมื่อทุกอย่างมาเป็น Mazda2 ต้องบอกว่าทำใจไม่ได้ที่อยากจะเป็นเจ้าของ แม้ว่าจะมีเรื่องของราคาขายเป็นอุปสรรคในการตัดสินใจ เนื่องจากเป็น Eco Car นั่นเอง

อย่างไรก็ตามเมื่อใจชอบ อะไรก็ไม่ใช่ปัญหาในการตัดสินใจ เพราะเชื่อว่ารถคันนี้ยังมีอะไรดีหลายอย่าง ด้วยเทคโนโลยี SkyActiv และเครื่องยนต์ดีเซลรายแรกของญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ในรถเล็กนอกเหนือจาก MINI ที่ราคาขายโดดไปถึงหลัก 3 ล้านบาท ขุมพลังดีเซลขนาด 105 แรงม้า จะสร้างสรรค์สิ่งสวยงามได้เหมือน Kodo ดีไซน์หรือไม่ เป็นสิ่งที่หลายคนอยากทราบ

ขุมพลังดีเซลขนาด 1.5 ลิตร 105 แรงม้ากับระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด เริ่มต้นได้ดีแม้เสียงเครื่องยนต์จะดังพอสมควร แต่เมื่ออยู่ในห้องโดยสารทุกอย่างเงียบ เป็นการเก็บเสียงที่น่าประทับใจ ภายในยังมีการตกแต่งที่น่าสนใจ แม้ว่ารุ่นต่ำอาจสะดุดใจบ้าง เนื่องจากจอภาพขนาดเล็ก 2 นิ้วที่วางบนคอนโซลหน้ารกสายตาไปนิดเมื่อเทียบกับจอภาพขนาดใหญ่ในรุ่นท็อป นอกจากนี้การตกแต่งด้วยแถบสีแดงในรุ่นซีดาน เป็นอะไรที่ขัดกับความรู้สึกนิดๆ แต่ก็แปลกตาแปลกใจดีเหมือนกัน เพราะสีแดงแบบนี้น่าจะอยู่ในรุ่น 5 ประตูที่คำว่า Sport พ่วงท้าย

เดินหน้ากันต่อกับขุมพลัง SkyActiv D ออกตัวได้ดี มีความจี๊ดจาดกระชากใจพอสมควร เป็นแถวหน้าได้ตลอดเวลาที่ออกตัว ต่อเนื่องด้วยอัตราเร่งที่กระฉับกระเฉง ร้อนแรงตลอดเวลาที่กดคันเร่ง และต่อเนื่องอย่างเร้าใจโดยไม่มีการลดทอน เป็นความร้อนแรงที่เสมอต้นเสมอปลาย เรียกเป็นมาทุกจังหวะของการเร่งแซง ทำให้ง่ายที่จะแซงรถคันหน้าในรอบสูงได้ และเป็นพละกำลังที่อัดแน่นอย่างแท้จริง
จึงช่วยให้เป็นไปอย่างปลอดภัยและสบายใจในการขับขี่

กำลังของเครื่องยนต์ดีเซล 1.5 ลิตรให้อะไรดีๆ ได้มากกว่าเครื่องยนต์เบนซิน โดยเฉพาะอัตราเร่งแซงที่ต้องบอกว่า ทำได้เหมือนกับเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรทีเดียว เป็นการทำงานที่ไว้ใจได้ตั้งแต่ต้น, กลาง และปลาย สามารถส่งกำลังได้อย่างลงตัว ซึ่งลงตัวกับเกียร์ 6 สปีดที่ให้จังหวะอย่างแม่นยำ ทำให้ ทุกๆ ช่วงของเพลง SkyActiv D เป็นไปอย่างไพเราะและมีประสิทธิภาพ รื่นเริงใจตลอดการขับขี่ทุกช่วงเวลา

อย่างไรก็ตามช่วงล่างที่จัดมาอย่างหนักแน่น และอาจจะกระด้างไปด้วยซ้ำ หากใครที่ไม่ชอบความรู้สึกแบบนี้ เนื่องจากช่วงล่างแข็งและ หนึบในการเกาะถนน เพียงแต่การดูดซับแรกสะเทือนยังทำได้ไม่ดีเท่าไร ทำให้รู้สึกได้ถึงความกระด้างที่เกิดขึ้น เมื่อต้องขับผ่านถนน
ลูกระนาดหรือความเร็วต่ำในเมือง ส่งผลต่อการโดยสารด้านหลังอย่างเต็มๆ อย่างไรก็ตามนี่เป็นช่วงล่างที่โดนใจ สำหรับคนที่ชอบความมันส์อย่างแท้จริง

ขับดีขับสนุกไม่อยากลุกจากที่นั่ง ให้อารมณ์ความสปอร์ตๆ ได้อย่างถึงใจ เป็นรถเล็กที่มีกำลังเต็มประสิทธิภาพ มีอัตราเร่งที่ยอดเยี่ยม แบบนี้รับได้ไหมกับราคาขายที่สูงกว่าคำว่า 
Eco Car

RELATED ARTICLES

Most Popular