Friday, March 29, 2024
HomeAuto Testทดลองขับ BMW 218 I Gran Coupe M Sport และ X 5 Xdrive...

ทดลองขับ BMW 218 I Gran Coupe M Sport และ X 5 Xdrive 45e ในกิจกรรม BMW Driving Experience 2020 ประสบการณ์ใหม่ เร้าใจกว่าที่เคย

BMW Driving experience 2020 ได้จัดขึ้นเป็นประจำ และในปีนี้ BMW นำรถยนต์มาให้ร่วมทดสอบถึง 3 รุ่น ทั้ง 218i Gran Coupe M Sport, X5 Xdrive45e และ 330e M sport ซึ่งการทดสอบในครั้งนี้จะขอเก็บข้อมูลของ 330e ไว้ก่อนและจะรีบนำเสนอเร็วๆนี้ รับประกันความน่าสนใจเช่นเคย แต่ตอนนี้ไปติดตามเรื่องราวของกิจกรรมกันก่อนครับ

BMW 218i Gran Coupe M Sport 1

การเปิดประสบการณ์การขับขี่ด้วยยนตรกรรมใหม่ในครั้งนี้เริ่มต้นการเดินทางจากอาคาร All Season ย่านถนนวิทยุเพื่อเดินทางไปยังสนามเอ็นดูโร พาร์ค จังหวัดชลบุรี โดยสัมผัสแรกกับ BMW 218i Gran Coupe M Sport บนระยะร้อยกว่ากิโลเมตร จนได้ข้อสรุปหลายๆอย่างเกี่ยวกับรถคันนี้

BMW 218i Gran Coupe เป็นการผสมผสานของรถคูเป้กับซีดานที่ลงตัว ที่ผ่านมารถในอนุกรมของ Gran Coupe มีมานาน ตั้งแต่Series 6, 4 และ 8 ก่อนจะมาเป็น 2 ซึ่งถือเป็นรุ่นล่าสุด โดยทั่วโลก BMW ขายรถในอนุกรมนี้ไปแล้วรวมกว่า 400,000 คัน

BMW 218i Gran Coupe M Sport 2

BMW 218i Gran Coupe มากับขนาดมิติตัวถังที่ยาว 4,526 มม. กว้าง 1,800 มม. และสูง 1,460 มม. ส่วนความยาวฐานล้อ 2,670 มม. กริวด้านหน้าเป็นชิ่นเดียวซึ่งในอดีต กระจังหน้าทรงไตคู่ได้แยกออกจากกันขัดเจน พร้อมกับเสริมช่องดักลมที่ได้รับออกแบบให้มีความสปอร์ต

BMW 218i Gran Coupe M Sport 3

ชุดไฟหน้าเป็นแบบ Full Led พร้อมไฟเดย์ไทม์ มาพร้อมชุดแต่ง M Sport รอบคันรวมไปถึงโช๊คอัพ และล้อ M Sport ที่มีคุณสมบัติด้านน้ำหนักเบาในขนาด 18 นิ้ว พร้อมยางขาาด 225/40 R18

BMW 218i Gran Coupe M Sport 5

 

ด้านบนมีหลังคาพาโนรามิคเปิดได้หลายระดับและเอกลักษณ์อีกหนึ่งรูปแบบของรถยนต์อนุกรมนี้คือมีกระจกประตูแบบไร้ขอบทั้ง 4 บาน

BMW 218i Gran Coupe M Sport 4

ห้องโดยสารไม่เล็กไม่ใหญ่แต่ภาพรวมคือการออกแบบให้มีอารมณ์สปอร์ต เบาะนั่งดีไซน์สปอร์ตหุ้มหนังแท้ Dakota พร้อมรูระบายอากาศ ตำแหน่งผู้ขับขี่นั้นได้รับการออกแบบให้สามารถควบคุมและสั่งการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆได้ง่าย

BMW 218i Gran Coupe M Sport 6

พวงมาลัยเป็นแบบมัลติฟังค์ชั่นพร้อมระบบบังคับเลี้ยวแบบแปรผันตามน้ำหนักและโหมดการขับเคลื่อน รวมถึงปุ่มสั่งการระบบ Speed Limit และ Cruse Control

BMW 218i Gran Coupe M Sport 7
หน้าปัดมีจอ Instrument Cluster ขนาด 5.1 นิ้วที่แสดงผลระบบต่างๆ รวมถึง BMW Live Cockpit Plus สั่งงานผ่านสวิทช์ควบคุมบริเวณพวงมาลัยมัลคิฟังค์ชั่น

BMW 218i Gran Coupe M Sport 8

คอนโซลกลางและข้างตกแต่งด้วย Llluminated Boston มีจอสัมผัสขนาด 8 นิ้วคอยแสดงการทำงานของระบบ BMW Connectted ระบบปฏิบัติการ BMW os 6 เชื่อมต่อได้กับระบบ Apple Carplay ที่สามารถใช้งานฟังค์ชั่น BMW Connected Drive เพื่อเช็คสถานะของรถ ทั้งยังแสดงภาพจากกล้องมองหลังอีกด้วย

BMW 218i Gran Coupe M Sport 9

บริเวณกระจกมองหลังมีปุ่ม โทรออกฉุกเฉิน Intelligent Emergency Call หากเผลอไปกด ระบบจะชื่อมต่อไปยังCall Center หรือเบอร์ติดต่อที่ได้ลงทะเบียนไว้เพื่อตรวจสอบหาตำแหน่งของรถในกรณีการเกิดอุบัติเหตุ

ฟีเจอร์ที่ได้รับการติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานนั่นคือ Parkking Distance เลือกการเข้าจอดได้ทั้ง 90 องศาหรือแนวขนาน รวมถึง Reverse Assist ที่จดจำเส้นทางในระยะก่อนหยุดรถ เพื่อความสะดวกในกรณีเข้าทางแคบและต้องถอยออกตามเส้นทางเดิม

BMW 218i Gran Coupe M Sport เป็นรถไม่กี่รุ่นที่ใช้่ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า จากขุมพลังเครื่องยนต์ 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร พร้อมระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบคู่ BMW Twin Power Turbo ให้กำลังสูงสุด 140 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 220 นิวตันเมตร

BMW 218i Gran Coupe M Sport 10

ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ Steptronic แบบคลัทช์คู่ อัตราเร่ง 0-100 ในเวลา 8.7 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 215 กม./ชม. และมีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 16.9 กม./ลิตร ซึ่งขุมพลังนี้พึ่งรับรางวัล Engine of the Year มาหลายสมัย

BMW 218i Gran Coupe M Sport 11

-ระบบช่วงล่างหน้าแบบแมคเฟอร์สัน หลังแบบมัลติลิงค์ พร้อมโช๊คอัพ M Sport และมีดิสเบรกทั้ง 4 ล้อ ถุงลมนิรภัย 8 ตำแหน่งสำหรัยผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้า มีทั้งที่คอนโซล ด้านข้าง ซึ่งบริเวณหัวหมอนของทุกที่นั่งจะมีถุงลมนิรภัยติดตั้งให้ด้วย

ระบบช่วยการขับขี่และความปลอดภัยนอกจากสวิทช์ของปุ่มโทรออกฉุกเฉินบริเวณกระจกมองหลัง ยังมีระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ (DSC) ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน (DTC) ระบบควบคุมแรงดันเบรคแบบแปรผัน (DBC) และเบรค ABS

นอกจากนี้ยังมีระบบเสริมแรงเบรคอัตโนมัติ ระบบกระจายแรงเบรคขณะเข้าโค้ง (CBC) ระบบป้องกันการกระแทกจากด้านข้าง (Side Impact Protection) และเซนเซอร์ช่วยจอดทั้งหน้าและหลัง

การทดสอบสมรรถนะในครั้งนี้ใช้เส้นทางจากกทม.ไปยังจ.ชลบุรี ต้องบอกว่าถึงแม้เป็นรถคูเป้ซีดานไซส์เล็ก ซึ่งมีขุมพลังขนาดเล็กแต่เด็ดไม่แพ้เครื่องใหญ่ เครื่องยนต์ขนาด 3 สูบ Twin Turbo ขนาด 1.5 ลิตรที่รีดแรงม้าออกมาได้ถึง 140 แรงม้าพร้อมแรงบิด 220 นิวตันเมตร นั้นตอบสนองต่อการใช้ความเร็วที่ค่อนข้างไว

BMW 218i Gran Coupe M Sport 12

อีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจคือโหมดการขับขี่ ทั้ง Eco Comfort และ Sport นั้นทำงานต่างรูปแบบ ต่างวาระ ซึ่งจะเป็นการแปรผันทั้งคันเร่งและพวงมาลัย ในโหมด Eco มีการปรับหน่วงคันเร่งให้จนพอสัมผัสได้ และพวงมาลัยก็ค่อนข้างมีน้ำหนักเบา ส่วนโหมด ComFort นั้นพวงมาลัยเริ่มตึงมือมากขึ้น รวมถึงคันเร่งที่เรียกพลังขึ้นมาได้ดีอีกหนึ่งระดับ แต่ในโหมด Sport จะได้รับพลังเต็มๆจากเครื่องยนต์ คันเร่งเรียกใช้งานได้ตามสั่ง และพวงมาลัยแน่นขึ้นเพื่อการควบคุมที่มั่นใจ

BMW 218i Gran Coupe M Sport 13

ถึงแม้ว่า BMW 218i Gran Coupe จะไม่มีแพดเดิล ชิฟท์ แต่ที่คันเกียร์ก็มี +/- สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความสนุกในการขับขี่ และในส่วนของโช๊คอัพที่อัพเกรดเป็นของ M ก็มีการตอบสนองที่แน่น และหนึบ ทำให้เสริมความมั่นใจไปได้อีกทาง

ฟีเจอร์ที่ให้มากับรถอย่าง Speed Limit ยิ่งมีความสำคัญ เพราะเส้นทางหลายๆแห่ง มีการจำกัดความเร็ว อีกเรื่องคือหน้าจอ 5.1 นิ้วบริเวณมาตรวัด ที่คอยเตือนในเรื่องของการใช้เส้นทางรวมถึงช่องทางอย่างละเอียด จึงทำให้การเดินทางสะดวกละรวดเร็วยิ่งขึ้น ยกเว้นก็แต่ไม่ได้อัพเกรดโปรแกรมเส้นทางในปัจจุบัน

BMW 218i Gran Coupe M Sport 14

ระบบตัวช่วยถอยจอดและช่วยจำระยะทาง 2 โหมดนี้ทีงานคล้ายกัน นั่นคือการจอดรถอัตโนมัติที่สามารถจอดได้ทั้งเข้าซองและขนาน ส่วนระบบช่วยจำระยะทาง จะจดจำก่อนรถจอดหยุดนิ่งในระยะ 50 ม. ก็จดจำได้แม่นยำ การถอยออกจากซอยแคบก็ไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดการเฉี่ยวชน

BMW 218i Gran Coupe M Sport 15

สำหรับฟีเจอร์ที่น่าชื่นชมนั่นคือ BMW Connected Drive ที่พัฒนาล่าสุด สามารถเปิดดูสถานะผ่านแอพลิเคชั่นและเรียกดูแอพลิเคชั่นต่างๆผ่าน Apple Carplay เท่านั้น ซึ่งประเด็นนี้ไม่ได้ทำการทดสอบเนื่องจากใช้งานสมาร์ทโฟนในระบบ Android Auto

ต่อด้วยการทดสอบสมรรถนะบนทางลุยไปกับ BMW X5 Xdrive 45e ซึ่งถือเป็นรถในระดับราคา 5 ล้านบาทที่มีจุดเด่นจากขุมพลัง Twin Power Turbo แบบ 6 สูบ 3.0 ลิตร 286 แรงม้า System Output 394 แรงม้าโดยรวมพลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าไปแล้ว
แถมยังมีอัตราสิ้นเปลืองที่ประหยัดถึง 43.5 กม./ลิตร ในระบบ Plugin Hybrid วิ่งได้ 67-87 กม. จากแบตเตอรี่ 24 KWh ซึ่งมากกว่า 330e 1เท่าตัว

BMW 218i Gran Coupe M Sport 16

BMW 218i Gran Coupe M Sport 18

ส่งกำลังตรงไปที่เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด Steptronic เจเนอเรชั่นล่าสุดและระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ xDrive ทำอัตราเร่งจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรภายใน 5.6 วินาที ทำความเร็วสูงสุดที่ 235 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งมาพร้อมโหมดการขับขี่ทั้ง Adaptive Eco Hybrid EV Comfort และ Sport ซึ่งถูกปรับแต่งให้มีการทำงานที่แตกต่างต่าง ทั้งน้ำหนักพวงมาลัย คันเร่ง และความสูงของตัวรถ ซึ่งสามารถปรับสูงสุดได้ถึง 40 มม. ซึ่งเป็นตัวช่วยอย่างดีในกรณีเข้าลุยเส้นทางออฟโรด

BMW 218i Gran Coupe M Sport 17

ระบบช่วงล่างก็ไม่ถือว่าน้อยหน้าเพราะใช้ Airsuspention ปรับระดับความสูงต่ำได้ รวมถึงระบบ HDC หรือ Hill Desent Control ที่คอยทำหน้าที่ชะลอความเร็วในกรณีลงทางลาดชันด้วยความเร็วใม่เกิน 7 กม./ชม.

BMW 218i Gran Coupe M Sport 20

 

BMW X5 Xdrive 45e ยังได้รับการติดตั้งระบบ Parking Assistant Plus ที่มาพร้อมกับระบบช่วยถอยรถในทิศทางเดิมแบบอัตโนมัติ ช่วยให้ตัวรถสามารถจดจำทิศทางที่ขับตรงไปข้างหน้าในระยะ 50 เมตรสุดท้าย ด้วยความเร็วไม่เกิน 36 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ และสามารถถอยออกในทิศทางเดิมแบบอัตโนมัติ

นอกจากนี้ยังมีกล้องมองรอบทิศทาง Surround View Camera รวมทั้งวิวด้านบน วิวพาโนรามิค และรีโมท 3D วิวที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเชื่อมต่อเพื่อดูภาพของรถที่จอดทางโทรศัพท์สมาร์ทโฟนได้ ผ่านระบบ BMW ConnectedDrive

BMW 218i Gran Coupe M Sport 21

สัมผัสแรกบนทางฝุ่นกับการทดลองลงเนินชันซึ่งใช้ระบบ HDC เป็นตัวช่วย และการใช้เบรกบนทางกรวดเพื่อปรับระยะให้เข้ากับเส้นทางลุยที่อยู่ยังสถานีต่อไป

BMW 218i Gran Coupe M Sport 19

เส้นทางลุยที่ว่าเป็นป่ามัน ที่เส้นทางเป็นหลุม บ่อ และดินที่ค่อนข้างร่วนซุย โหมดการขับขี่ปรับมาอยู่ที่ Adaptive เพื่อตัวรถที่จะปรับสุงขึ้นและน้ำหนักพวงมาลัยที่ค่อนข่างเบา รวมถึงระบบขับเคลื่อนแบบ Xdrive ที่ทำหน้าที่กระจายแรงบิดมายังล้อต่างๆได้อย่างเหมาะสม การลุยบนเส้นทางแบบนี้จึงถือว่าเป็นเรื่องกล้วยๆ

BMW 218i Gran Coupe M Sport 22

BMW 218i Gran Coupe M Sport 26

BMW 218i Gran Coupe M Sport 27

สถานการณ์สุดท้ายก่อนจะเสร็จสิ้นการทดสอบของกิจกรรม BMW Driving Experience 2020 นั่นคือการขับในรูปแบบจิมคาน่าบนทางฝุ่นที่สภาพเส้นทางค่อนข้างจะร่วนซุย ระบบทั้งหลายที่มีอยู่ในรถคันนี้ถูกนำมาปลดปล่อย สภาพเส้นทางที่ล้อไม่สามารถสัมผัสกับพื้นถนนหากไม่ใช่ระบบขับเคลื่อนแบบ X Drive และระบบช่วยเหลืออาทิ ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว อาจทำให้การทดสอบในครั้งนี้เละไม่เป็นท่า แต่ระบบต่างๆที่กล่าวถึงก็มาช่วยทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ ทำให้การขับขี่ทำได้ง่ายกว่าที่คิด

BMW 218i Gran Coupe M Sport 25

BMW 218i Gran Coupe M Sport 23

BMW 218i Gran Coupe M Sport 24

บทสรุปของกิจกรรมนี้เป็นที่น่าประทับใจ ทั้งสมรรถนะของเครื่องยนต์ขนาดเล็กที่ขับได้สนุกไม่แพ้เครื่องใหญ่ รวมถึงการยึดเกาะถนนจากโช๊คอัพ M และโหมดการขับขี่ใน BMW 218i Gran Coupe ทำให้รถคันนี้เป็นรถที่ขับสนุกและควบคุมได้ง่าย ซึ่งถือว่าเป็นรถขับเคบื่อนล้อหน้าที่ BMW ผลิตออกมาไม่กี่รุ่น สำหรับ X5 Xdrive 45e กับรูปแบบทดสอบบนทางลุยก็ถีอว่าเป็นการเปิดประสบการณ์การขับขี่ครั้งใหม่ ที่นำรถราคาเกือบ 5 ล้านมาลุยในทางโหด และยังมีดีที่เป็นรถในรูปแบบ Plugin Hybrid ซึ่งหากใช้งานในเมืองแทบขับขี่ด้วยการใช้ไฟฟ้าโดยไม่มีการใช้น้ำมันแต่อย่างใด

RELATED ARTICLES

Most Popular