Friday, March 29, 2024
HomeAuto Newsปิดฉาก ฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ 2020 ซื้อรถวิถีใหม่ ตรงใจ "เลือกคันที่ชอบ ถอยคันที่ใช่"

ปิดฉาก ฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ 2020 ซื้อรถวิถีใหม่ ตรงใจ “เลือกคันที่ชอบ ถอยคันที่ใช่”

รูดม่านปิดฉากงาน ฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ 2020  ไปหมาดๆ ผู้จัด ” พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ” ประธานจัดงานฯ  “ พึงพอใจ ” หลังพบว่าลูกค้าที่เข้ามาเดินชมงานในแบบ “ พร้อมซื้อ ” ส่งให้ปีนี้ค่ายรถทั้งรถใหม่ป้ายแดง และ รถใช้แล้ว ปิดการขายได้รวดเร็วขึ้น “ลั่น” การจัดงานในปีหน้า พร้อมก้าวสู่ปีที่ 10 อย่างยิ่งใหญ่  ด้านนายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วเผย การเข้าร่วมงานฟาสต์ ฯ ขยายฐานกลุ่มลูกค้าโตขึ้นทุกปี หลังจบงานสร้างความเชื่อมั่นให้กับแบรนด์ อย่างยั่งยืน

นายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ประธานจัดงานแสดงรถยนต์ใหม่และรถยนต์ใช้แล้ว ฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ 2020 เปิดเผยถึงผลการจัดงานในปีนี้ว่าแม้จะเลื่อนวันจากเดิมในเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม 2563  มาเป็น วันที่ 28 ตุลาคม – 1  พฤศจิกายน 2563 ณ ฮอลล์ 105 – 106 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 แต่ผลสรุปของการจัดงานในปีนี้ถือว่าสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

โดยตลอด 5 วันมียอดผู้เข้าชมประมาณ 105,000 คน ลดลงจากที่ประมาณการไว้ก่อนร่วมงานประมาณ  30% ทั้งนี้เป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ส่วนปัจจัยอื่นๆที่น่าจะมีผลคือ สถานการณ์ทางการเมืองที่ส่งผลกระทบต่อการวางแผนการเดินทาง อีกทั้งปีนี้ยังตรงกับวันเทศกาลลอยกระทง–ฮัลโลวีน และ สภาพฝนฟ้าอากาศ เป็นต้น

นายพัฒนเดช กล่าวว่า อย่างไรก็ดีเมื่อดูจากภาพรวมจากการขายรถยนต์ทั้งรถใหม่และรถใช้แล้วภายในงานนั้น กลับพบว่า ปีนี้สามารถปิดการขายได้เร็วขึ้น แสดงให้เห็นถึงกลุ่มลูกค้าที่แม้จะมีจำนวนลดลงจากทุกปีที่ผ่านมา แต่ผู้เข้าชมงานกลับเป็นกลุ่ม Organic Customer กล่าวคือเป็นกลุ่มลูกค้าที่ ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับรถมาเป็นอย่างดี มีเป้าหมายที่ชัดเจน และมีความตั้งใจจะมาชมงานเพื่อซื้อรถยนต์มากกว่า เดินชมงานเฉยๆ ส่งผลให้ยอดขายรถทุกชนิดในปีนี้มีเป้าหมายที่ไม่ตกจากเป้าที่ได้กำหนดไว้ โดยรถที่ได้รับความนิยมในส่วนรถยนต์ใหม่คือ โตโยต้า เอ็มจี มิตซูบิชิ และมาสด้า ส่วนรถยนต์ใช้แล้ว รถที่ได้รับความนิยมซื้อในปีนี้คือ รถยนต์หรู เมอร์เซเดส-เบนซ์ บีเอ็มดับเบิ้ลยู อาวดี้ และปอร์เช่  ซึ่งสินค้าในกลุ่มนี้มียอดขายมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดขายทั้งหมด และ ที่น่าสังเกตอีกประการคือ นอกจากจะวางแผนในการเลือกซื้อรถแล้ว ยังมีวินัยในการใช้เงินมากขึ้น พบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ที่ตัดสินใจซื้อจะมีความพร้อมด้านการเงินในเกณฑ์ที่ดีมากคือ การซื้อรถยนต์ด้วยเงินสดมากขึ้น ขณะที่การซื้อรถยนต์ผ่านสถาบันทางการเงินนั้น พบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่จะดาวน์สูง และผ่อนชำระในระยะสั้น เพื่อลดทอนการเป็นหนี้ในระยะยาว  

คุณภิญโญ​ ธนวัชรภรณ์​ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว​ เปิดเผยว่า การเข้าร่วมงาน ฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ 2020 ในปีนี้ แม้ว่าลูกค้าจะมาเดินในงานลดจำนวนลงกว่าทุกปี แต่ยอดขายกลับพบว่าผู้ประกอบการสามารถปิดยอดขายได้ในระดับดีกว่าที่คาดไว้โดยมีปัจจัยจาก กลุ่มลูกค้าที่เป็นแฟนคลับของผู้จัดงานคือ อ.พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ผนวกกับ ความเชื่อมั่นในมาตรการ รับซื้อคืน 100% ภายใต้เงื่อนไข 5 ข้อที่การันตีไว้ของผู้จัด นอกจากนี้กลุ่มลูกค้าที่มาชมงานปีนี้ถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ดังจะเห็นจากยอดขายรถยนต์ส่วนใหญ่ อยู่ในกลุ่มรถยนต์ขนาดกลาง -ใหญ่ และ รถตู้ -รถอเนกประสงค์ (เอสยูวี) โดยกลุ่มนี้ได้รับความนิยมมากกว่ารถยนต์ขนาดเล็ก ดังนั้นเมื่อดูจากยอดการขายแล้ว ทางสมาคมฯและสมาชิกทุกรายมีความเชื่อมั่นในศักยภาพและชื่อเสียงของงานฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ ที่สมาคมยกให้เป็นงานประจำปี ที่ทำให้ผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วได้มีพื้นที่ หรือมีเวทีขายที่จะสร้างการจดจำให้กับลูกค้าได้รู้จักกับผู้ประกอบการ สร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์สินค้าของเราให้เป็นที่รู้จักต่อเนื่อง ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นปัจจัยที่จะทำให้ยกระดับผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วให้ได้รับการยอมรับ ถือเป็นความยั่งยืนที่จะส่งผลในเรื่องความเชื่อมั่นระยะยาวของผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วภายใต้การดูแลของสมาคมฯ”

คุณภิญโญ​ กล่าวเสริมถึง ภาพรวมตลาดรถยนต์ใช้แล้วปีนี้ที่ลดลงอย่างแน่นอน โดยคาดว่าจะลดลง 20% แต่ทั้งนี้ต้องรอดูสถานการณ์เดือนธันวาคม เพราะเป็นเดือนที่ขายดีที่สุดของปี ด้านการแข่งขันของรถใหม่ป้ายแดงผ่านโปรโมชั่นนั้น แม้จะรุนแรงแต่ก็คาดว่าจะไม่กระทบกับกลุ่มรถยนต์ใช้แล้ว เพราะพฤติกรรมของลูกค้าในการซื้อรถของทั้งสองกลุ่มนั้นมีความแตกต่างกันชัดเจน โดยแต่ละกลุ่มมีแนวทางหรือเหตุผลในการเลือกซื้อรถยนต์ของตัวเอง

ส่วนรถยนต์ใหม่ป้ายแดงนั้น นายพัฒนเดช กล่าวเพิ่มเติม ว่า เท่าที่ได้ตั้งข้อสังเกตมาทุกปี พบว่า หากมีผู้ประกอบการรถยนต์ใหม่ป้ายแดง นำเอารถที่เพิ่งเปิดตัวหมาดๆ เข้ามาเปิดรับจอง และจำหน่ายภายในงาน ก็จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และสามารถทำยอดจำหน่ายได้มาก เช่นเดียวกัน หากบริษัทใด มีเงื่อนไขการจำหน่ายหรือมีแคมเปญที่น่าสนใจ ยอดจำหน่ายรถก็จะเป็นตัวเลขที่สูงขึ้นเช่นกัน

นายพัฒนเดช กล่าวทิ้งท้ายว่า ทีมงาน ฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์  พร้อมเดินหน้าก้าวสู่ปีที่ 10 และขอยืนยันการจัดงานในช่วงเวลาเดิมนั่นคือ เดือนมิถุนายน – กรกฎาคม  ซึ่งจากประสบการณ์ที่ได้สั่งสมมาอย่างยาวนาน ประกอบกับความพร้อมของพันธมิตรทุกราย ทำให้มั่นใจว่าแม้การเตรียมงานในปีหน้า จะสั้นและกระชั้นขึ้น กว่าทุกปีที่ผ่านมา หากไม่มีสถานการณ์ใดๆเข้ามากระทบ เรายังคงเชื่อมั่นว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จะมีความพร้อมในการนำนวัตกรรมใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการแข่งขันด้านกิจกรรมส่งเสริมการขาย การตลาดในรูปแบบต่างๆที่เร้าใจกว่าทุกปี คาดว่าปี 2020 จะเป็นการเปิดบันทึกหน้าใหม่ของอุตสาหกรรมยานยนต์ในการดึงกำลังซื้อกลับมาอีกครั้งอย่างแน่นอน” นายพัฒนเดช กล่าว

RELATED ARTICLES

Most Popular