Friday, March 29, 2024
HomeAuto Newsเปิดตัว Cullinan อัคร SUV คันแรกของ Rolls-Royce

เปิดตัว Cullinan อัคร SUV คันแรกของ Rolls-Royce

Cullinan เป็นชื่อของเพชรเม็ดใหญ่ที่สุดในโลกก่อนที่จะถูกเจียรนัยนำมาประดับไว้ในเครื่องราชกกุธภัณฑ์ของพระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักรและเมื่อ Rolls-Royce นำมาใช้เป็นของอัครยนตรกรรมแบบ SUV โมเดลแรกนั่นย่อมหมายถึงความเป็นที่สุดของรถยนต์แบบ SUV เท่าที่มือมนุษย์, เทคโนโลยี, วัสดุที่ใช้สามารถทำให้เกิดขึ้นได้ในห้วงเวลาปัจจุบัน เป็นสุดยอดของความหรูหราที่พร้อมจะเดินทางไปในทุกสภาพภูมิประเทศเท่าที่เศรษฐีพันล้านผู้เป็นเจ้าของต้องการที่จะเข้าไปสัมผัสไม่ว่าที่ที่ต้องการไปจะมีพื้นผิวที่ปกคลุมด้วยก้อนหินฝุ่นกรวด, หิมะ, ทะเลทราย ฯลฯ โดยกลุ่มเป้าหมายที่ Rolls-Royce วางไว้เป็นพิเศษสำหรับ Cullinan คันนี้เป็นกลุ่มเศรษฐี, มหาเศรษฐีที่ยังอยู่ในวัยทำงานที่ชื่นชอบการค้นหาสิ่งแปลกใหม่ที่แตกต่างไปจากภาระหน้าที่ในแต่ละวันโดยไม่ปรารถนาที่จะละทิ้งความสะดวกสบายความหรูหราไปแม้แต่เพียงเสี้ยววินาทีเดียว

รูปลักษณ์ภายนอกของ Rolls-Royce Cullinan ไม่ได้เน้นไปที่ความเป็นรถยนต์ SUV สมรรถนะสูงแต่แสดงออกถึงความมีอำนาจบารมีบนความเรียบง่ายที่รัศมีของความหรูหราที่สุดเท่าที่รถยนต์แบบ SUV พึงมีที่แผ่กระจายออกมาให้สัมผัสได้จากทุกมุมมองโดยใช้แพล็ทฟอร์มอะลูมินั่มที่เรียกว่า Architecture of Luxury เช่นเดียวกับ Rolls-Royce Phantom ที่พิเศษเพิ่มเติมเข้ามาคือประตูท้ายที่เรียกว่า The Clasp ที่แบ่งเป็นสองส่วนพร้อมความสะดวกสบายในการนำสัมภาระเข้าจัดเก็บในพื้นที่จัดเก็บสัมภาระที่มีแผงกั้นแยกจากห้องโดยสารด้านหลัง โดยเมื่อจำเป็นพื้นห้องเก็บสัมภาระด้านหลังนี้สามารถปรับให้ราบเรียบเป็นระดับเดียวกับพนังพิงเบาะนั่งในห้องโดยสารด้านหลังที่ถูกพับลงได้ ซึ่งแน่นอนว่าการเปิด-ปิดประตูท้าย, การพับพนักพิงเบาะนั่งด้านหลังและการยกระดับพื้นห้องเก็บสัมภาระด้านหลังทั้งหมดล้วนแต่ทำงานด้วยระบบไฟฟ้าสั่งการทำงานจากปุ่มสั่งการทำงานบนกุญแจรถเท่านั้น

ในส่วนของห้องโดยสารด้านหลังนอกจากความหรูหราสะดวกสบายระดับเฟริ์สคลาสแล้ว Rolls-Royce ยังนำเสนอทางเลือกของเบาะที่นั่ง 2 แบบด้วยกันโดยแบบ Lounge Seat รองรับผู้โดยสารได้ 3 ตำแหน่งและแบบ Individual Seat เบาะนั่งแยกสองตำแหน่งด้วยคอนโซลกลางสำหรับการจิบเครื่องดื่มเย็นๆ ระหว่างการเดินทางสู่จุดหมายปลายทาง สำหรับห้องโดยสารด้านหน้าเบาะนั่งผู้ขับขี่ให้ความสะดวกสบายสำหรับผู้ขับขี่อย่างเต็มที่เพื่อความผ่อนคลายสูงสุดระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ด้วยเบาะนั่งที่มีระบบอุ่นเบาะที่นั่งและการระบายอากาศ ข้อมูลต่างๆ ที่ผู้ขับขี่ต้องการรับรู้ขณะเดินทางถูกแสดงให้เห็นแผงหน้าปัดดิจิตอลขณะที่กึ่งกลางของคอนโซลหน้าเป็นจอดิสเพลย์ระบบอินโฟเทนเม้นท์แบบสัมผัสสามารถเลือกแสดงโปรแกรมและสั่งการทำงานได้จากปุ่มคอนโทรลเลอร์ Spirit of Ecstosy บนคอนโซลกลาง ในส่วนของเทคโนโลยีที่นำมาซึ่งความสุขความสะดวกสบาย Cullinan จัดให้แบบเต็มอาทิการเปิด-ปิดประตูห้องโดยสารแบบสัมผัสทำงานโดยอัตโนมัติพร้อมการลดระดับความสูงห้องโดยสารเมื่อประตูเปิดเพื่อความสะดวกสบายในการเข้าสู่ห้องโดยสารและปรับสู่ความสูงเดิมเมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์, การออกแบบด้านล่างของขอบประตูไม่ให้น้ำหรือโคลนกระเด็นมาถึงธรณีประตู

ระบบช่วงล่างที่ให้ผู้อยู่ภายในห้องโดยสารมีความรู้สึกเหมือนอยู่บนพรมวิเศษที่ล่องลอยอยู่เหนือทุกสภาพพื้นผิวรวมถึงระบบความปลอดภัยและระบบช่วยเหลือการทำงานของผู้ขับขี่ที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่ เทคโนโลยี ปัจจุบันจะทำให้เกิดขึ้นได้

เครื่องยนต์ V12 bi-turbo 6.75 ลิตร แรงม้าสูงสุด 563 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 850 นิวตัน-เมตร ความเร็วสูงสุดจำกัดด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมงความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 15 ลิตรต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร ราคาค่าตัวเริ่มต้นคิดเป็นเงินบาทประมาณ 10 ล้านกว่า (ไม่รวมภาษี)

RELATED ARTICLES

Most Popular